Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2024

304. MÙA SEN ĐÁ KHOE SẮC MÀU.

 Mùa Đông, lúc mà

-lúc mà phần đông cây cối bạc màu xơ xác vì thời tiết lạnh lẽo, 

-lúc mà đa số hoa 'hàng năm còn giấu búp nụ trong giấc ngủ thường kỳ của chúng vào mùa Đông,

-lúc mà các hạt giống vừa nứt mầm hay còn đang vùi mình trong đất ẩm chờ tách mầm chào cuộc sống sẽ bắt đầu

thì họ nhà Sen Đá đã phải chịu đựng một cơn xốc/ stress để lục tục đua nhau thay màu lá của chúng.


Sen Đá stress vì thay đổi thời tiết đột ngột.

Sen Đá stress vì bj ngưng tưới nước (có thể do chủ nhân hiểu được tập tính của chúng nên cắt không tưới nước; cũng có thể vì chủ nhân của nó hiểu điểm yếu của Sen Đá là dễ bị thúi rễ khi đất quá ẩm nên đã cắt giảm nước như một biện pháp bảo vệ bộ rễ của nó.

Sen Đá tress vì thiếu nguồn cung cấp nước, vì nhiệt dộ thất thường (ngày ấm ngày lạnh, ngày nắng nhiều ngày u ám đan xen, nhiệt độ trồi sụt thất thường. Chính những yếu tố đó đã thúc đẩy Sen Đá phải có sự thay đổi để chịu đựng. Cách chịu đựng ấy đã làm cho Sen Đá có một sắc diện mới. Một sắc diện không loại Sen Đá nào giống loại nào và thời gian thay màu lá của chúng cũng không như nhau.

Sen Đá xuất hiện với những sắc màu tuy không rực rở kiêu sa nhưng cũng đủ làm say lòng những ai mê Sen Đá.

Phải nói thời gian theo dõi sự biến đổi màu lá là những ngày thú vị nhất đối với người mê Sen Đá. (từng ngày từng ngày sắc màu Sen Đá đều mới lạ. Vui lắm. Thư giãn lắm.


Nhưng đó chỉ là niềm vui của người hiểu biết về tập tính của Sen Đá và có đủ nhạy bén để biết loại nào là loại biến đổi màu mà mua.

Đối với người thích Sen Đá vì sự đa dạng hình thức của chúng nên mua về thí như tôi, cho tới nay, tôi vẫn chưa biết loại nào là loại sẽ đổi màu khi Stress, thích thì mua về trồng mà thôi và đã có 1 thời gian dài tôi chưa chú ý về đặc tính này của vài loại mà tôi có trồng.

Sen Đá để được đẹp, để được đổi màu.... đòi hỏi phải hiểu biết về chúng và nhất là tâm yều chúng thì mới có những tác phẩm Sen Đá đẹp.


Có đi đến nơi bán Sen Đá mới thấy được sự đa dạng của loài Sen Đá. 
Tôi sẽ ghi tiếp về chủ đề này. Chờ tôi nhen bạn.
Chúc thêm 1 thứ bảy thư giãn.

20/07/2024
ngaymoibt.blogspot.com.au

PS: Tất cả hình Sen Đá trong bài là của bạn tôi chụp, chứ tôi chưa trồng nhiều và những điều ghi cũng do học từ bạn của tôi. Cám ơn người bạn quý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...