Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

295. BONSAI - CÂY HỒNG PHỤNG.

Hôm nay tôi giới thiệu với các bạn cây bonsai tôi tạo bằng cây Hồng Phụng.

1

DÀI DÒNG VỀ CÂY HỒNG PHỤNG và Ý TƯỞNG TRỒNG BONSAI

Với tôi cảm giác đầu tiên khi trông thấy chậu cây Loropetalum / Loropetalum chinese/ Fringe chinese nó thật là xấu/ tối tăm, không băt mắt với những chiếc lá hình hơi bầu dục màu đỏ tím khi còn non đi kèm với những chiếc lá đã biến đổi sang màu hơi xanh vào mùa hè khi lá đã già, với bề mặt lá có lông trông nham nhám, cuống lá ngắn nên nhìn toàn cây lúc chưa có bông thì chỉ thấy toàn là những lá chen chúc nhau trông không có gì để mê. 

2

Tôi mua cây Hồng Phụng chỉ vì sự rủ rê của bà sui gia chứ chẳng phải do thích loại cây này. Vì nhìn tổng thể chỉ là lá và lá màu đỏ tím - gam màu u tối... không có điểm nhấn nào để bắt mắt.

Mang chậu cây về nhà lúc có lác đác vài bông nên nó bị bỏ bê, có khi nó bị khô héo.

Nhưng nhờ đặc tính chịu được khô hạn nên dù thiếu chăm sóc cây Hồng Phụng vẫn sống tuy rằng cành có mọc nhiều thêm nhưng chúng không cao lắm và hoa chỉ rải rác, lai rai.

3
Thử trồng vào chậu hộp takeway có cắt 4 chỗ thoát nước, rồi lồng takeway vào bọc lưới để giúp ngăn đất bớt chạt ra khi tưới nưới. Đất trồng có pha thêm potting mix.
Và khi cây đươc tạo dáng nghiêng, cắt bỏ tất cả lá già và phần lớn lá non để lộ ra những búp nụ tập trung chủ yếu ở đầu cành THÌ TRONG MẮT TÔi chậu Bonsai thật dễ thương. (xem hình 1)
4

Chậu phía phải của hình 2 là lúc cây Loropetalum ở góc bên phải chưa phát triển và chưa có nụ. Khi được vào chậu bonsai thấy cũng tàm tạm tuy rằng cái chậu màu xanh làm cho chậu cây thêm tối..

Chậu này là chậu ở phía bên phải hình 2, chỉ mới bứng trồng vào chậu chứ chưa cắt bỏ bớt lá, vì nghĩ cây chưa có nụ, cần giữ lá để nuôi cây (?). Tôi định cắt bớt các nhánh ở gần gốc và cắt bỏ lá già.

5

 Cây Fringe Chinese / Loropetalum/ Fringe chinese/ Pink chinese khi tới VN thì lại khác, chúng được chào đón bởi cái tên tiếng Việt khá nổi bật HỒNG PHỤNG/ HỒNG PHƯỢNG / HUYẾT PHỤNG / HUYẾT MAI / KIM MAI / TÀU ĐỎ qua lời giới thiệu của các nơi cung cấp giống hoa.

Loropetalum/ Hồng Phụng được ưa thích và săn đón bởi lời giới thiệu nào là../ nọ là ../ là là..:

- cây Hồng Phụng đại diện cho sự quyền uy và sức khỏe về mặt phong thủy

-  thu hút may mắn và tài lộc, đường công danh được thuận buồm xuôi gió,.

 - hạp với những người thuộc mệnh Hỏa và Thổ.


Quý bạn cho ý kiến xem có nên tỉa bớt nhánh cho 2 chậu bonsai hay không?

Cám ơn. Chúc ngày thứ 2 đầu tuần vui khỏe. Có nhiều nìềm vui.

ngaymoibt.blogspot.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...