Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

299. CÂY ĐỖ QUYÊN BỊ HÉO

Bạn thử đoán xem vì sao cây Đỗ Quyên này bị héo.

Do bạn nhìn thấy đất trong chậu này khô & lá rũ xuống nên đoán là thiếu nước chứ gì?

-Đúng là cây Đỗ quyên này bị thiếu nước.

Khi thấy cây Đỗ Quyên bị héo, điều đầu tiên tôi nghĩ do thiếu nước nên đi tưới nước cho nó. Sau khi tưới xong, thấy cây tươi lại tôi nghĩ rằng nhờ tưới nước mà không chú ý tìm nguyên nhân hay chú ý đến sự phát triển của cây Đỗ Quyên kể từ chặng héo rũ do thiếu nước. 

Mấy tuần nay, nghĩ rằng cây Đỗ Quyên đang vào chu trình 'ngủ' mùa Đông nên tôi chỉ tưới bằng cách phun sương mỗi 2 ngày. Kết quả như bạn thấy, cây Đỗ Quyên héo lá, héo bông và các chồi ở ngọn có vẻ như khô đi.

Khi lấy cây Đỗ Quyên ra khỏi chậu mới biết tình trạng của cây Đỗ Quyên này như vầy nè bạn:

1- khô nước chỉ còn đất ở đáy chậu là còn chút xíu ẩm (do chậu này chỗ thoát nước cao hơn đáy chậu khoảng hơn 1cm nên nước còn đọng được ở đáy chậu. Chậu này mới được thay chậu cách đây mấy tháng vậy mà đất bết dính như bạn thấy)

Bạn có thể bấm vào 2 bài dưới đây để xem

2- lớp đất mới và lớp đất cũ tạo thành 2 lớp như lớp bánh bò (lúc thay chậu tôi giữ y bâu đất & chỉ lèn đất mới vào xung quanh.

3- lớp đất mới xốp, rất dễ bong tróc và đặc biệt là không hề có rễ mới mọc vào đó. Toàn bộ rễ chỉ ở hoàn toàn trong bầu đất cũ (tức là y như tình trạng ban đầu)

4- đất trong bầu đất cứng ngắt, dùng tay bóp chẳng hề rớt ra dù là 1 tí mụn đất. Không thể dùng tay để tách/bóp cho đất tơi ra. Phải dùng cây sắt nhọn mà xỉa vô để bóc đất (nhưng mà không đễ dàng_ ghi như vậy để bạn hình dung rằng đất trong bầu đất cũ rất dẻ dặt và bết kín. Tôi thử xoi để tạo khoảng hở để cho nước có thể len vào nhưng không thể vì đất cứng và vì ngại đứt . Tôi nghĩ đó ĐÓ LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH LÀM CÂY HÉO.

Tôi đã bóc đất ra như bạn thấy và cho vào đó đất dùng để trồng Đỗ Quyên. 

Vật dụng để trồng Đỗ Quyên gồm 2 loại:

1/-chậu bên ngoài là chậu bằng nhựa, kiểu để trồng Bonsai. Mua ở Nhi Phan nursery _ Số 𝟔𝟐 𝐂𝐚𝐧𝐥𝐞𝐲 𝐕𝐚𝐥𝐞 𝐑𝐝 - 𝐂𝐚𝐧𝐥𝐞𝐲 𝐕𝐚𝐥𝐞. 𝐍𝐒𝐖 - 𝐒𝐲𝐝𝐧𝐞𝐲. Đó là chậu trồng Bonsai sản xuất ở VN.

Như chậu này, kích thước khoảng 30cm - 25cm -  chiều cao 10cm giá $3.50 rất vừa túi tiền người mới tập tành chơi bonsai. (và nhất là nhẹ cho người già như tôi)

2/-Chậu để trồng chính thức là vĩ đựng thịt bằng nhựa đã rửa sạch và soi 4 lỗ thoát nước ở phía định trồng cây (phía bên kia không soi lỗ ).

Do Đỗ Quyên thích rễ bó/ tức là chịu chật hẹp nên tôi chỉ  trồng ở 1 phía của vỉ thịt nơi có soi 4 lỗ thoát nước.
Phân nữa chỗ còn lại tôi trồng rêu.
Kẻ hở giữa vĩ trồng và chậu trồng được tôi lót đá cuội.
Tôi đã cắt bỏ lá vàng và các chồi có dấu hiệu khô & bông đã tàn. Bạn có thấy chậu bonsai này dễ thương không?
Tôi chọn góc chụp khó thấy sự phân biệt rêu và đất.
 Tôi sẽ ghi cụ thể cách tôi trồng rêu xen với những loại cây khác với cây Đỗ Quyên vào bài khác.
Chờ tôi nhen bạn.

Chúc ngày đầu tuần vui khỏe & yèu cuộc sống.
ngaymoibt.com.au


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...