Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

312. VÀI GỢI Ý KHI TRỒNG SEN ĐÁ.

Trò chuyện với vài bạn ở VN mới hay bạn cũng yêu Sen đá nhưng trồng không thành công, nên ghi vài gợi ý cho những ai yêu Sen đá bớt nãn.

A/ Cách trồng Sen đá khi mới mua về:

- Trong vòng 1- 2 tuần đầu nên đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng NHƯNG tránh ánh sáng gay gắt 

(vì có thể làm lá bị nám/do Sen đá thuộc họ cây mọng nước nên lá tích nước, khi nhận nắng quá mức, lá bị rộp nám vàng và sẽ khô nám nơi đó ‘phỏng nắng, gây sẹo lá nhìn rất xấu)

- Trong tuần đầu do rễ chưa hồi phục nên tránh tưới. Nếu có tưới thì chỉ tưới một ít ở vòng rìa chậu để tránh làm cây thối rễ và giúp quen dần với môi trường mới /Với điều kiện khí hậu tại nơi nó vừa được trồng lại.

- Đất trồng có thể dùng đất đã pha trộn sẵn hoặc tự trộn với 50% đất và 50% sỏi vụn để đảm bảo khả năng thoát nước cho Sen đá.

quên chụp hình đất trong bao. Sẽ bổ sung vào tối nay để quý bạn tham khảo.

B/ Cách trồng Sen đá trong chậu

-Nên chọn chậu có lỗ thoát nước ở đáy chậu để tránh độ ẩm trong đất quá cao có thể làm úng rễ. 

-Nên chọn chậu vừa với kích thước của cây cả độ sâu lẫn chu vi.

-Cho đất vào khoảng 2/3 chậu > đặt cây Sen đá vào >>Dùng tay giữ cố định cây. Tay kia cho đất vào xung quanh thân của Sen đá >>>Phun chút xíu nước để bổ sung độ ẩm cho cây.  TRÁNH tưới ngập nước.

C/ Mẹo trồng Sen đá không bị đất bám dơ lá cây

Có hai cách: Hai cách này sẽ giúp đất không bám vào các kẽ lá của sen đá gây mất thẩm mỹ:

- dùng giấy quấn Sen đá ở phần từ lá trở lên

- dùng bao ni lông quấn sen đá ở phần từ lá trở lên

Hai cách này giúp cho đất lúc chèn vào chậu không dính vào lá/ các kẻ lá

> Sau đó tiến hành như đã ghi ở mục A _ tức là cho thêm đất vào chậu cây

>> Nhớ dùng ngón tay để nén đất xung quanh thân của sen đá để giữ sen đá đứng vững. Sau khi đã vô đất xong là mở bỏ giấy hoặc nilon bao bọc ra khỏi Sen đá.

>> Khi cho đất vào Sen đá thì đất phải cách miệng chậu khoảng 1cm để có thể chèn đá vào cho đẹp, mục đích là khi tưới nước thì đất sẽ không chạc ra ngoài gây dơ bẩn.

*dùng bình tưới có vòi dài và thật nhỏ thì rất phù hợp cho cách tưới Sen đá.

D/ VÀI LƯU Ý:

Trồng sen đá nên chú ý chọn trồng trong chậu phù hợp với kích cỡ của cây en đá và cần phải chú ý lượng nước tưới Để tránh ảnh hưởng đến khả năng phát triển của Sen đá. 

Ánh sáng, sự lưu thông của không khí và lượng nước tưới sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây Sen đá ( thiếu nắng cây sẽ chậm phát triển, lá mõng, thân mọc vươn dài làm biến đổi kiểu dáng của cây Sen đá HOẶC có thể gây rụng lá, gây những bệnh về lá như nấm mốc; trồng ở trong nhà hay ở ban công hẹp có thể có sự lưu thông không khí kém. Điều này sẽ phát sinh ra nấm mốc; dư nước có thể gây úng rễ làm chết cây.

Dù Trồng trong nhà hay trồng ngoài sân Thì cũng nên Xoay sen đá Thường xuyên để các mặt của sen đá được tiếp cận với ánh sáng mặt trời nhằm giúp cây đứng thẳng /Các mặt của sen đá được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như nhau.
Mỗi mùa trong năm đều có thời tiết và độ ẩm khác nhau cho nên phải chú ý tưới sen đá theo từng mùa Để tránh làm úng rễ cây.
Chỉ được tưới nước ở phần đất trồng sen đá TRÁNH tưới kiểu phun sương trên lá Có thể làm rể bị giòn và lá dễ bị mốc.

Chào quý bạn,
Chúc ngày chủ nhật an vui, 
ngaymoibt.blogspot.com.au

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...