Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

319. MẸO NHÀ BẾP.


1/ MÓN NẤU CÓ NƯỚC: 

- Gát đôi đũa hay vật dụng bằng tre lên miệng nồi rồi mới để nắp vung lên thì sẽ giúp nước không trào qua khỏi miệng nồi.

*Nấu cháo: không đậy vung, chỉ gát đũa tre hay vật dụng bằng tre/ gỗ lên miệng nồi (1 cup gạo 1.5 lít nước. Nếu muốn cháo loãng thì 1.8 đến 2 lít nước) >không đậy vung, chỉ gát vật dụng bằng  tre lên miệng nồi> vặn lửa trung bình nấu cho tới khi thấy hạt gạo nở bung và lượng nước đúng yêu cầu thì vặn lửa lớn cho sôi bùng lên rồi tắt lửa, đậy kín nắp khoảng 15 phút.

2/ GIỮ RAU QUẾ ĐƯỢC LÂU:

-Khi không có tủ lạnh: 

>nhặt bỏ lá giập úng và vài lá sát gốc>đặt vào bao nilon sao cho gốc chạm với 1 góc của bao nilon(nhớ tháo bỏ dây buộc) > cho nước vào ngập gốc khoảng 2-3cm > buộc kín miệng bao sao cho nước chỉ đọng ở góc có quế > treo ở chỗ mát. Cách này giữ quế tươi 3-5 ngày.

-Để ở bệ cửa sổ có chút đỉnh nắng sáng: Cắt bỏ lá hư giập và lá ở gần gốc > cắm vào ly nước không cho ngập lá>> thay nước mỗi ngày ->>> có thể giữ tươi được vài tuần và có thể đem ra trồng các cành mọc rễ.

-Để ở tủ lạnh: trong ngăn mát: để tránh lá quế bị nám đen 

>không rửa >nhặt lá bỏ cọng > xếp lá lên giấy lau tay >> gấp lại >>> để vô ziploc bag >>> để ở ngăn mát dùng được 5 ngày.

-Để ở tủ lạnh trong ngăn đông đá: Rửa lá quế > để thật ráo nước >> xắt nhỏ>>> để vào khay nước đá >>>> chế dầu olive -> để ngăn đá 1 đêm __>> gỡ ra để vào ziploc bag  dùng được 3 tháng

-Sấy khô: Nhặt lá, đem sấy khô (oven 170 độ F hay 77 độ C. sấy khoảng 45 phút hay thấy khô là được). Chờ khô để vô ziploc bag dùng được 6 tháng..

3/ LUỘC TRỨNG:

 Nếu muốn dễ bóc vỏ > muối vào nước (1 lít nước, ½ muỗng cà phê muối) >> trứng chín vớt ra nước lạnh.

Nếu muốn bóc vỏ nhanh > bóc vỏ trong nước.

Nếu muốn lòng đỏ không nằm lệch  > chờ nước hơi nóng mới thả trứng vào.

4/ CHIÊN TRỨNG ỐP LA:



> cho dầu vào > rắc chút xíu muối (muối giúp dầu không bắn ra tay khi chiên) > để trứng vào >> vặn nước cho vừa đủ ướt nắp vung > úp nhanh đậy lên chảo. > tùy theo mức độ muốn lòng đào hay chín hoàn toàn mà tắt lửa.

5/ KHỬ MÙI:

Mùi tanh của cá, thịt heo, thịt gà: sau khi sơ chế và rửa sạch thì ngâm khoảng 2 phút trong nước có pha giấm (1 lít nước 1 muỗng canh dấm) > rửa lại cho sạch giấm.

Mùi  tanh cá / thịt trong sink, trong nồi > rửa bằng nước ấm có pha giấm. 

Mùi trong lò vi sóng: làm ướt khăn lau tay nhà bếp với nước pha xà bông rửa chén > để vào lò vi sóng > làm nóng trong 2 phút rồi dùng khăn đó lau > dùng khăn ướt lau lại cho sạch xà bông.
Thường xuyên mang dĩa trong lò vi sóng ra rửa > lau khô trước khi trả trở lại lò.
Khăn lau tay trong nhà bếp bị tanh hay có mùi khắm khi giặt thì ngâm chúng với nước nóng có xà bông và giấm. 
1/ Sink nghẹt
Múc hết nước ra > baking soda >> giấm >>> nước nóng
Tốt nhất là khi nấu nướng không đổ bọt mỡ vào sink. Vớt váng bọt mỡ vào takeway đậy kín nắp để ngăn đá chờ khi tới ngày đổ rác thì mang ra bỏ, để hạn chế mở đông trong sink làm nghẹt đường dẫn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...