Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

320. TRỒNG HOA ANH THẢO CẦN BIẾT.

 (28/8/2024)

-LƯU Ý: 

Hoa Anh Thảo có độc đối với cả vật nuôi và con người. NẾU CÓ VẬT NUÔI HAY TRẺ EM THÍCH NHAI C Y TRỒNG THÌ KHÔNG TRỒNG HOA ANH THẢO. Nếu trồng phải đặt chậu  cao khỏi tầm với của trẻ con hay vật nuôi.

 

-Chỉ là những ghi chép những gì được biết về việc trồng hoa Anh Thảo / Cyclamen.

1/Hoa Anh Thảo thích hợp với nhiều vùng khí hậu nhưng cần phải hiểu rõ đặc tính của chúng mới trồng đạt kết quả.

2/Hoa Anh Thảo nở hoa vào mùa thu và mùa đông. 

Thời gian nở hoa  có thể kéo dài hơn 8 tuần và thường bắt đầu tàn vào giữa đến cuối mùa Xuân. 

3/ Hoa Anh Thảo có thể sống lâu 

Hoa anh thảo là cây sống được nhiều năm, khỏe mạnh nếu được cung cấp môi trường thích hợp- đáp ứng càng nhiều yêu cầu, chúng sẽ sống càng lâu.

4/ Trồng hoa Anh Thảo : hoa Anh Thảo là loại hoa có củ

có thể trồng bằng cách gieo hạt Thời điểm gieo hạt tốt nhất là mùa hè (nhưng để trưởng thành và có hoa rất chậm), hoặc  bằng cách chia củ của cây trưởng thành, nhưng đòi hỏi phải hiểu đặc tính của chúng. Tốt nhất là mua về trồng. Còn muốn trải nghiệm thì nên trồng Anh Thảo dưới bóng râm trong vườn để cây con mọc lên từ hạt rụng xuống (* xem thêm ở mục số 8) NHƯNG  hiện nay đa số các loại Anh Thảo đều được lai tạo nên hạt rất ít và có thể không nảy mầm.

a/ Trong chậu hoặc trong sân vườn: củ hoa anh thảo nên được trồng sao cho phần ngọn nhô lên trên bề mặt đất. 

b/ Nếu trồng trong vườn: hãy trồng các củ cách nhau khoảng 15cm. 
c/ Tưới nước: cho cây anh thảo một cách tiết kiệm vào thời điểm trồng và cố gắng tưới nước xung quanh củ chứ không phải trên củ.
5/ Mùa nở hoa và mùa cây ngủ:
Hoa anh thảo phát triển và nở hoa nhiều nhất vào thời tiết mát mẻ và ‘ngủ đông’ trong những tháng mùa hè nóng bức.
6/ Đất trồng
 Đất trồng phải là đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Có thể dùng đất trong sân vườn miễn là giàu chất hữu cơ và hơi chua. Cũng có thể pha trộn đất mua (potting mix với  compost) nếu trồng  hoa Anh Thảo trong nhà.
7/ Vị trí trồng: Hoa Anh Thảo nên trồng làm cây cảnh trong nhà bởi chúng nhạy cảm với nhiệt.
8/ Chăm sóc hoa Anh Thảo
-Trồng trong vườn hay trong chậu đều tránh tưới nước vào củ. 
- Khi cây có dấu hiệu đầu tiên thoát khỏi trạng thái ngủ đông vào mùa đông ( tức là thấy nhú mầm lá, 
=>Bón một nửa liều lượng phân bón dạng lỏng sau mỗi 2-4 tuần trong khi cây đang phát triển và nở hoa. 
=>Ngừng bón phân khi hoa bắt đầu tàn. 
=>Khi cây ra khỏi trạng thái ngủ đông, tức là lúc thấy đâm chồi mới thì bắt đầu bón phân trở lại (nguyên tắc chung là chỉ bón phân khi cây có lá.)
=>Bón phân dạng lỏng theo tỷ lệ ghi trong bao bì cho đến khi hoa kết thúc, thường là vào cuối mùa xuân. 
=>Khi lá bắt đầu chuyển sang màu vàng,giảm lượng nước tưới và sau đó tưới RẤT HẠN CHẾ trong thời gian ngủ đông.
[-hoa Anh Thảo phát triển vào mùa Thu, mùa Đông và mùa Xuân, nên phần lớn việc chăm sóc chúng cũng diễn ra trong những mùa này. Trong thời gian này, hoa Anh Thảo cần ánh sáng gián tiếp, sáng sủa-> đặt chậu hoa Anh Thảo  gần cửa sổ có nắng sáng là tốt nhất.
[*Nếu trồng cây Anh Thảo ngoài trời nên chọn nơi có bóng râm một phần. Chọn nơi có bóng râm vào buổi chiều là lựa chọn tốt nhất, vì hoa anh thảo rất nhạy cảm với nhiệt độ.]

- Hoa Anh Thảo cần độ ẩm khá ổn định, nhưng có thể bị thối rễ nếu tưới quá nhiều nước. Tốt nhất là dùng ngón tay hay đũa tre cắm vào đất xuống khoảng 2cm/ 1 đốt ngón tay. Nếu không thấy đất bám vào là đất khô -> cần tưới nước.
- Tưới nước bên dưới lá và tránh làm nước dính vào lá dễ gây ẩm lá làm cho lá dần dần bị thối hay bị nấm. Điều này  có thể khiến cây yếu và dễ bị tổn thương. Tốt nhất là tưới bên ngoài chậu (tức là tưới ở dĩa đựng chậu cây Anh Thảo _tôi sẽ ghi chi tiết ở bài tiếp theo)

- Nước tưới: nên dùng nước mưa để chất trồng duy trì độ chua của đất. Nếu không có nước mưa thì dùng nước máy đã chứa ít nhất 24 tiếng đồng hồ hay 3 ngày để chất Chlorine không làm thay đổi độ pH của đất trồng.
- Bón phân: Khi hoa anh thảo trưởng thành, mới có thể bón phân, nhưng chỉ bón ít. Bón mỗi tháng một lần  hoặc 2 tháng 1 lần trong mùa sinh trưởng (mùa Thu, Đông, Xuân). Tránh bón quá nhiều phân có thể dẫn đến tình trạng ra quá nhiều lá và ít hoa hơn. Mùa HÈ KHÔNG BÓN PH N vì đó là lúc hoa Anh Thảo ngủ.
-Duy trì sức khỏe của Anh Thảo:  Nếu trồng trong chậu thì nên cắt bỏ hoa tàn để cây không đậu trái nhằm giảm mất sức cho cây.
Nếu trồng ngoài trời thì có thể giữ hoa kết trái để có cây con mọc lên từ hạt rụng xuống.

Sẽ ghi thêm ở bài kế tiếp.


Sydney ngày nắng. Còn 3 ngày nữa là bước sang Xuân.
Chúc quý bạn xem blog này  thêm môt ngày an và vui khỏe.
ngaymoibt.blogspot.com.au



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...