Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

317. GHI NHỚ ĐỂ TRỒNG CÂY

 

1/ NƯỚC DÙNG ĐỂ TƯỚI CÂY

a/ Phải biết rõ loại cây đang trồng thích hợp với nước mưa hay nước máy nhằm giảm gây hại cho cây & cản trở sự phát triển của cây.

Vì nước máy có chứa khoáng chất và chất khử trùng/clo nên có thể làm chuyển đổi độ pH.

Ví dụ:Tưới cây đỗ quyên/ Azalea bằng nước máy thì theo thời gian có thể làm thay đổi độ pH của đất khiến đất gần với đất trung tính hơn là đất có tính axit. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như lá vàng, có thể xảy ra tình trạng thiếu sắt và làm cây còi cọc.

b/- Nếu sử dụng nước máy để tưới cây thì nên trữ nước máy ít nhất 24 tiếng đồng hồ để cho nó bay hết chất clo/ chlorine, nhằm giảm thiệt hại gây ra cho cây. 

Cây hồng phụng 

Loropetalum/china pink/


Vài loại cây thích đất chua như Đỗ Quyên / Azaleas, Rhododendrons, Việt quất/ Blueberry bushes, cây Mâm xôi/ Blackberries, cây Nam Việt quất/ Cranberries, cây bông giấy /Bougainvillea  . Nếu tưới nước máy thì tốt nhất là trữ từ 2 đến 3 ngày mới nên dùng để tưới.

[nếu nước máy có chứa lượng khoáng chất và hàm lượng Clo vượt ngưỡng yêu cầu của cây thì sẽ làm cho chúng không phát triển tốt.

2/ DÙNG PHÂN BÓN DẠNG LỎNG Seasol, Seaweed 
-Có thể dùng Seasol hay Seaweed  để tưới cho hoa giấy nhưng phải đọc kỹ hướng dẫn và chỉ tưới trong giai đoạn cây hoa giấy cần phát triển cành và lá và phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn về liều lượng. 
Tốt nhất là nên pha theo ½ số lượng được gợi ý (nếu ghi 1 muỗng cho 5 lít nước thì mình dùng 1 muỗng nhưng 10 lít nước.)

xem thêm bài  307. TÔI HIỂU GÌ VỀ PHÂN BÓN (2)


3/ ĐẤT TRỒNG và VỊ TRÍ TRỒNG
 Lưu ý khi trộn đất trồng cây
- đối với cây ăn trái cẩn trộn đất thịt nhiều hơn, vì rễ của nó phát triển sâu và rộng. Nếu đất trồng có tỷ lệ đất thịt Ít hơn đất xốp thì rễ không bám chắc vào đất làm cho cây dễ bị xô ngã.
-Đối với cây cần đất xốp  thì cần trộn đất có tỷ lệ  tro trấu/ xơ dừa/ viên đất nung/  mùn cưa/ xỉ than nhiều hơn đất thịt.
-Nếu trồng cây trong chậu thì nếu chọn đất đóng bao/ potting mix thì phải chọn đúng đất trồng cho từng loại cây.Nếu không tìm thấy đặc biệt chuyên dùng để trồng cho loại cây đó thì phải dựa theo đặc tính của cây để pha trộn đất trồng.
Ví dụ như Sen đá không thích đất có độ ẩm và đất phải thoát nước tốt thì dùng đất trồng tự pha thì cần chọn đất đặc tính xốp trộn thêm sỏi nhuyễn hay đá Trân châu

 

xem thêm bài 
-Nếu trồng cây ra đất thì phải chú ý vị trí trồng có thích hợp với cây.
 (ánh sáng/ độ pH, độ thoát nước, có kế cận các cây khác độ pH, có kế cận các cây không thu hút ong giúp thụ phấn, có quá kế cận cây có bộ rễ phát triển dàn ngang và rộng, đất vừa mới trồng cà chua khoai tây và ớt.)
Xem thêm bài 

306. TÔI HIỂU GÌ VỀ PHÂN BÓN.

4/ CÁCH THỨC TRỒNG CÂY TỪ CHẬU RA ĐẤT:
-phải đặt sao cho phần mặt của đất trong chậu cây cao hơn mặt đất xung quanh hoặc được vun gốc để tránh tình trạng nước đọng khi tưới, Hoặc trời mưa nước sẽ đọng lại.
- Nếu là cây ghép thì mắc ghép không được tiếp xúc với đất Để tránh nhiễm khuẩn từ đất văng lên khi tưới cây hay lúc mưa .
5/ PHÂN HỮU CƠ 
– phân trùn quế, phân bò, phân dê, phân gà, phân xanh ủ hoai mục- rất tốt cho cây nhưng nếu trộn quá nhiều sẽ làm phỏng rễ cây  có thể làm chết cây, hoặc làm cho rễ cây bị teo tóp không hút được chất dinh dưỡng hay hút dinh dưỡng kém, 
----
Bài liên quan:

Mấy ngày nay bó gối ở trong nhà vì ở đây mưa ngày, mưa đêm.

Mong một cuối tuần sáng sủa. 
Chúc quý bạn thêm một ngày vui khỏe bình ổn.

ngaymoibt.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...