Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

321. NGUYÊN NHÂN CÂY HOA ANH THẢO CHẾT?

  (29/8/2024)

Ghi tiếp theo bài 320 TRỒNG CÂY ANH THẢO CẦN BIẾT.

Trước đây, tôi chỉ trồng cây hoa Anh Thảo cao lắm là có bông mùa thứ nhì rồi cây chết.

Ghi lại những nguyên nhân và cách khắc phục.

1/ DO HIỂU CHƯA ĐÚNG VỀ THỜI GIAN ‘NGỦ ĐÔNG’/thời gian nghỉ dưỡng của cây hoa Anh Thảo:

-Thời gian ngủ đông của cây Anh Thảo kéo dài trong khoảng 2-3 tháng.

-Thời điểm ngủ đông: Vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè,

-Tình trạng cho biết cây sắp vào thời kỳ ‘ngủ’: lá cây hoa Anh Thảo sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng và rụng, lúc đó cây Anh Thảo đang bắt đầu vào thời kỳ NGỦ đông, không phải cây sắp chết hay bị bệnh. 

-Điều cần làm khi cây Anh Thảo “ngủ Đông”

-> Cần đặt chậu cây đúng yêu cầu của cây: cây cần vị trí mát mẻ và không cần ánh sáng (cần chọn nơi có ánh sáng mờ mờ hoặc tối hẳn)

->Tránh làm xáo trộn cây Anh Thảo trong thời gian chúng ngủ (không đào chúng lên hoặc xới đất gây va chạm vào chúng khi chúng đang ngủ đông)

-> Không tưới nước hoặc  mỗi tuần 1 lần tưới chút xíu nước để giữ chút xíu ẩm trong đất.

2/ DO KHÔNG BIẾT THỜI ĐIỂM cây Anh Thảo THỨC DẬY ĐỂ DI CHUYỂN chúng SANG VỊ TRÍ chúng CẦN:

Cây Anh Thảo thích vị trí mát mẻ, có mái che với bóng râm lốm đốm vào những tháng ấm lên nhưng phải có ánh sáng mặt trời gián tiếp vừa phải vào những thời điểm khác nhau (thời kỳ sinh trưởng, ra hoa và thời kỳ ngủ đông)
->> Nếu trồng trong chậu thì vào cuối mùa Hè, chuyển cây hoa Anh Thảo trở lại nơi có nắng và tưới nước 'kỹ lưỡng'* để giúp đánh thức cây. Lá mọc trở lại trong vòng vài tuần.
->> Nếu cây Anh Thảo trồng ngoài trời, không cần phải làm gì đặc biệt ngoài việc phủ lớp cỏ khô lên bề mặt để giúp giữ ẩm. Chỉ cần ngừng tưới nước cho cây hoa Anh Thảo. Chỉ được tiếp tục tưới nước vào đầu mùa Thu.  
LƯU Ý:
i/ nếu gặp giống cây Anh Thảo vẫn ra hoa suốt mùa Hè, thì vẫn tiếp tục tưới nước, bón phân như bình thường. Vì đó có lẽ là loại Anh Thảo lai tạo.
ii/ Anh Thảo thích sống ở những nơi có ánh sáng gián tiếp, thoáng khí -> trong thời gian sinh trưởng và ra hoa tránh để chậu cây nơi tối tăm/ không đủ ánh sáng. Trong thời kỳ ngủ đông cây Anh Thảo cần bóng tối nhưng thoáng khí.
CÁCH NHẬN BIẾT CÂY KHÔNG ĐỦ ÁNH SÁNG:
Đây là loại Anh Thảo mini nên lá nhỏ, hình chỉ minh họa cọng lá và cọng hoa dài và yếu ớt so với cọng lá &hoa của cây nhận đầy đủ nắng. 

lá mới sẽ nhỏ hơn và cuống lá dài hơn và yếu ớt.
lá già sẽ chuyển sang màu vàng (chỉ lá già chứ không phải hàng loạt lá)
Đợt hoa mới ra sẽ nhạt màu. 

iii/Nhiệt độ lý tưởng cho cây Anh Thảo là vào đêm khoảng 10ºC, ban ngày khoảng 18 độ C, vì vậy tránh để cây trong phòng có sử dụng sưởi ấm. Nếu ban đêm dùng sưởi ấm thì ban đêm nên mang chậu cây Anh Thảo ra ngoài.
3/ DO BỊ THỐI CỦ  
-nguyên nhân do ở nơi thiếu thoáng khí
-có khi do cách tưới nước (tưới trên lá, tưới lúc mới vừa cắt tỉa - vết cắt mới gặp nước sẽ thối rửa, nếu nước ứ đọng thì mức độ thối sẽ lan dần tới củ làm chết cây)
- có khi do khoảng cách giữa hai lần tưới quá gần, nước dư thừa làm cho các cuống hoa sắp tàn hay hoa tàn bị úng thối, CÓ DẤU HIỆU HAY TRIỆU CHỨNG úng thối gặp nước dư chỗ bị THỐI sẽ lan đến củ.
- do cách cắt hoa và lá và thời điểm tỉa bỏ hoa tàn & lá già:
-> chỉ được dùng tay kéo mạnh  hoặc xoắn ở vị trí gần gốc để chúng tự tách ra ở gốc.
-> chỉ thực hiện lúc đất không còn ẩm và cách xa lúc tưới vài ngày cho vết gãy của cuống hoa, cuống lá được khô (do đặc điểm cuống lá và cuống hoa mọng nước nên dễ bị nhũng úng khi gặp nước. Tình trạng úng sẽ lan rộng tới củ nếu đất ẩm ướt kéo dài
-nguyên nhân do dư nước: khắc phục bằng cách chỉ tưới khi cây khô nước, 

Chỉ vài giờ sau khi tưới, lá và hoa đã không còn gục xuống.
-> Thời điểm tưới nước phù hợp: là đợi cho đến khi cây gần khô đất  hoặc thấy lá và hoa héo cụp xuống.
-> Cách tưới nước đúng: 
>>Nếu trồng  trong chậu, tốt nhất là tưới nước từ dưới lên bằng cách đổ đầy đĩa kê chậu 2 lần. Lần 1, chờ nước ngấm dần lên trên,sau đó đổ nước vào dĩa kê chậu lần 2. 
>>Nếu trồng trong vườn, tưới ít nước khi cây ngủ đông

 Trong mùa sinh trưởng thì cung cấp độ ẩm chừng mực lúc lá và hoa hình thành.
D/ DO BÓN PHÂN KHÔNG ĐÚNG LÚC: 
->Chỉ được bón phân khi chúng bắt đầu mọc lá lại sau thời kỳ ngủ đông và trong suốt mùa sinh trưởng. Chỉ bón phân khi có lá. Không có lá thì không bón phân.
->Không bón phân lúc cây ngủ Đông.
->Không bón thêm phân với cây mới mua đang mùa trổ bông (vì nhà vườn đã bón phân tan chậm đủ dùng trong suốt mùa hoa.
->Bón phân định kỳ hàng năm vào đầu mùa đông  (lúc cây đang sinh trưởng và ra hoa) Chọn 1 trong các loại phân bón tan chậm như:
-PowerFeed PowerFeed Controlled Release for Flowers

 

-Phân bón tan chậm dành cho  cây họ cam quýt / Citrus & Foods
-Phân PowerFeed PRO SERIES dành cho hoa hồng  

 

-Seasol
Trong quá trình phát triển lá chuẩn bị ra hoa với dạng lỏng có hàm lượng kali cao, chẳng hạn như phân bón cho cà chua, để hỗ trợ cây ra hoa với liều lượng ½ hướng dẫn ghi trong bao bì (ghi 1 nắp thì chỉ dùng nửa nắp)
E/ DO TRỒNG KHÔNG ĐÚNG CÁCH KHI THAY CHẬU
->Khi thay chậu cho cây, đảm bảo nửa trên của củ nằm trên bề mặt của đất trồng.
->Chậu dùng không quá lớn so với củ (củ cách rìa chậu khoảng 2cm
-> Đất phải thoát nước rất tốt và thoáng, lý tưởng nhất là thêm một lượng nhỏ chất hữu cơ như phân chuồng ủ kỹ. Tốt nhất là mua đất được pha trộn và có chất lượng.
->Đảm bảo độ ẩm lý tưởng: Hoa Anh Thảo cũng cần độ ẩm trong thời gian sinh trưởng, nhưng không được ẩm ướt kéo dài. Tránh tưới nước vào củ.
F/ DO CHỌN CÂY GIỐNG KHÔNG PHÙ HỢP THỔ NHƯỠNG

Chi Cyclamen có rất nhiều loại, và không phải tất cả chúng đều có nguồn gốc từ cùng một vùng. Việc chọn mua cây giống có lẽ nên chọn mua ở vườn ương cây của địa phương để có những cây Anh Thảo thích nghi với điều kiện khí hậu nơi sẽ trồng chúng. Tôi thích mua cây ở vườn ương vì giá cả không cao và tôi có thể chọn lựa màu sắc và kiểu dáng của hoa.
G/ DO ĐẶT CHẬU CÂY GẦN CÁC THIẾT BỊ ĐIỀU CHỈNH NHIỆT ĐỘ:
-> Đặt chậu tránh xa luồng gió lùa 
-> Tránh xa lò sưởi 
-> Tránh xa  luồng hơi ấm từ máy điều hòa không khí đảo chiều.
- Nếu trồng hoa anh thảo trong nhà, nên chậu ra ngoài vào ban đêm (không khí mát mẻ vào ban đêm sẽ giúp cây vui vẻ, khỏe mạnh hơn và ra hoa lâu hơn..)

Chào quý bạn, chúc thêm 1 ngày vui khỏe.
ngaymoibt.blogspot.com.au

PS: do mobile bị hư nên bây giờ hoa Anh Thảo chỉ còn hình mới chụp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...