Thứ Hai, 6 tháng 3, 2023

147. 8 THÁNG 3 VÀ NƯỚC HOA.

Sắp 8 tháng 3.

Bỗng dưng thấy cha con nhà này rù rì.

-"sao ba dặn con mua nước hoa tức là Parfum mà con lại mua Eau De Toilette  tức là chai nước tắm.?

Con gái cười bò lăn.

--" Ba ơi, đó là nước hoa có nồng độ tinh dầu nhẹ, Mẹ thích nước hoa thoang thoảng.

Chép lại nội dung nghe lóm và hướng dẫn của con gái và cả trên Google -xin cám ơn Google.

VỀ NƯỚC HOA: Hương thơm và nồng độ. (ghi chép theo thứ tự cao nhất của nồng độ tinh dầu)

Thành phần chính của nước hoa là tinh dầu. Tùy theo nguồn trích xuất ra tinh dầu, cách thức pha chế cho ra mùi hương khác nhau.

Lượng tinh dầu là yếu tố chính quyết định tên gọi, chất lượng, giá thành của nước hoa.

1/ Nước hoa chiết xuất hoặc nguyên chất: Extrait de parfum  (Parfum) _ tiếng Pháp -  có nồng độ tinh dầu 20-40%. Dùng bôi lên da. Chỉ vài giọt là đủ khả năng giữ mùi 12 giờ trở lên.

2/ Eau de parfum  (EDP)

Eau de parfum  (EDP)_ tiếng Pháp - có nồng độ tinh dầu 15-20%, khả năng lưu giử mùi hương 8-12 giờ. Thường dùng theo kiểu phun lên vải. Nó có thể để lại dấu vết trên nền vải màu sáng , được khuyên nên tránh phun xịt trên vải lụa. Dễ bay hơi. 

3/ Eau de toilette (EDT) 

(tôi thích mua hàng ở shop Myer, giá cả có đắt nhưng an tâm không sợ hàng giả.

tôi thích nhãn hàng này nên mượn hình dán vào. Cám ơn Myer shop.

hình của Myer.com

Eau de toilette (EDT) _ tiếng Pháp -  có nồng độ tinh dầu 5-15%. Thời gian giữ mùi lâu hay mau tùy thuộc vào nồng độ tinh dầu. Nhanh chóng lan tỏa nhưng cũng chóng phai mùi. Có thể phun xịt trên quần áo nhưng phải chọn lựa vị trí để đảm bảo độ tán của mùi hương theo ý muốn.

* Eau de colone (EDC) _ Tiếng Pháp - có nồng độ tinh dầu từ 2-4% (loại này hiện nay dường như không còn trên thị trường

4/ Eau de Fraiche _ Tiếng Pháp - có nồng độ tinh dầu 1-3% . Đó là dòng nước hoa mới có gần đây (khoảng giữa thế kỷ 20 đến nay). Eau de Fraiche lấy cảm hứng từ Eau de Colone kết hợp với nhiều mùi hương _hương cỏ, rêu, hoắc hương, hoa.. nên mùi hương đa dạng, bền bỉ gợi cảm giác sảng khoái hơn.

** Eau de senteur _ tiếng Pháp, là sản phẩm nước thơm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi (do không chứa cồn hay chỉ chứa dung môi thay thế cồn. Nó chỉ dùng để xịt lên quần áo trẻ con cho thơm chứ KHÔNG XỊT LÊN DA của trẻ.

DÙNG NƯỚC HOA SAO CHO ĐÚNG?

- phải được dùng khi da sạch và khô.

- khi tắm trước khi dùng nước hoa thì tránh dùng xà bông và nước tắm có mùi mạnh, vì sự trôn lẫn mùi sẽ làm nước hoa mất tác dụng.

- nên tránh trộn nhiều mùi nước hoa * vì sự pha trộn đôi khi làm phản tác dụng giúp tăng thêm thơm tho.

Nếu trong cùng 1 ngày phải dùng nhiều mùi nước hoa khác nhau thì nên tắm hoặc thay đổi đồ lót.

(*Mỹ phẩm cũng có hương thơm do đó cố gắng chọn nước hoa có mùi thơm na ná/ gần giống. lotion, kem thoa tay...  ) 


 - phải chừng mực khi dùng nước hoa -tránh dùng quá đậm đặc hay quá nhiều. (chọn cách bôi nước hoa ở những điểm tiêu biểu như , hai bên trán, cổ lan xuống giữa ngực. khuỷu tay và đầu gối.)

 - cần chú ý khi mua nước hoa, nếu trên chai nước hoa ghi Sotd hay Sotn **. Néu không có ghi thì ban ngày dùng mùi nhẹ, ban đêm dùng mùi mạnh hơn.

_**"Sotd – viết tắt của “Scent of the day” – nghĩa là nước hoa dùng ban ngày.

_**- "Sotn – tương tự, là viết tắt của “Scent of the night” – nghĩa là nước hoa dùng vào ban đêm.

- tránh bôi/xịt nước hoa ở phía sau tai vì tiếp xúc với mồ hôi ở nơi đó dễ làm nước hoa thay đổi mùi.

- cũng nên tránh bôi nước hoa ở cổ tay cùng hướng với lòng bàn tay vì có thể làm hại da và mùi nước hoa khi tiếp xúc với đồng hồ; vòng tay hay tựa lên bàn do đó có thể làm thay đổi mùi của một số nước hoa mang mùi hương hoa.

Sans Alcool _ tiếng Pháp: không có cồn

Alcohol -free_ tiếng Anh: không có cồn.

- đi những nơi gặp nắng  hay đi biển tránh bôi nước hoa vì trong nước hoa có cồn, khi gặp ánh nắng sẽ làm da bị thâm  do tia mặt trời tác dụng lên cồn có trong nước hoa. Nếu bắt buộc phải dùng nước hoa thì phải chọn loại không cồn hay sản xuất đặc biệt để đi ngoài nắng, ngoài biển.

- những ngày mùa hè, nên dùng nước hoa loại nhẹ mùi hay nước hoa dùng cho ban đêm vì nước hoa trộn lẫn với mồ hôi sẽ tạo ra mùi khó chịu.


LƯU Ý: 

- dùng nước hoa hương trầm nên dùng thoang thoảng thật nhẹ vì mùi trầm có thể làm cho đồng nghiệp bị dị ứng sỗ mũi hay ngứa mắt.

- da có nhiều mỡ giữ mùi lâu hơn da khô

- trên da có nhiều mỡ mùi nước hoa có thể bị biến đổi

- có hiện tượng dị ứng một số mùi nước hoa ở một số người. Nếu bạn thấy không có dấu hiệu cảm cúm mà mũi cứ ngứa, ách xì, chảy mũi trong trong nhiều này HÃY nghĩ ngay đến DỊ ỨNG  để tạm thời ngưng dùng loại nước hoa đó hay lotion hay kem thoa tay đó trong 1 tuần lễ để kiểm tra. (nhớ buộc thật kín các loại nước hoa và lotion.. có mùi đang nghi ngờ gây dị ứng để việc xác định chính xác hơn)

- quan trọng nhất : 

i/ phải chú ý xem bạn cùng nhà không thích hay dị ứng gây sổ mũi, ách xì bởi mùi nước hoa nào để tránh dùng. 

ii/ tốc độ bay hơi của nước hoa, mùi của nước hoa còn tùy thuộc vào nhiệt độ của cơ thể, tùy thuộc vào da nhờn hay da khô chứ không phải tên nhãn hàng do đó sự lựa chọn nước hoa không cứ phải mua loại thật đắt tiền để bạn cùng nhà mếch lòng vì bệnh viêm màng túi.... mà mất hạnh phúc gia đình.

Nhớ là nước hoa để tăng thêm thơm tho cho cơ thể & tăng độ quyến rũ một cách tự nhiên. 

Mong rằng bài tổng hợp này giúp quý bạn giảm lúng túng khi mua nước hoa và sử dụng nước hoa đạt hiệu quả cao.

=====

8 tháng 3 lại đến, lại tiếp tục mong rằng các phụ nữ ở khắp nơi, ở trong gia đình đều được bình đẳng, được sống trong bầu không khí tự do, cảm thấy hạnh phúc bởi được trân trọng và yêu thương &quý mến.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...