Thứ Ba, 14 tháng 3, 2023

151. CHUYỆN UỐNG THUỐC.

---

Ghi lại đây những lời khuyên của các bác sĩ hướng dẫn lâu nay. Hy vọng có ích với quý bạn.

hình minh họa  cho dễ nhận dạng chủ đề sức khỏe..

1/ Phải uống bằng nước nấu sôi để nguội. Không dùng các thứ nước gì khác hơn nước nấu sôi để nguội ngoại trừ làm theo lời dặn của bs để thuốc phát huy đúng hiệu quả chữa trị.

2/ Khi uống thuốc nên hỏi bs cần kiêng ăn những gì. Đối với vài trường hợp cá biệt việc hỏi bs các chất cần ăn kiêng là điều cần thiết.

3/ Phải đọc kỹ lời dặn của bác sĩ để uống thuốc đủ liều và đúng giờ, uống trước hay sau khi ăn. Và phải uống trước hoặc sau khi ăn bao lâu.

Lý do:

 -một số loại thuốc có tác dụng tốt nhất khi dạ dày trống, 

- có một số loại thuốc cần ăn xong mới uống vì thuốc có thể gây đau dạ dày. 

- Các thuốc có phản ứng với thức ăn thì lại phải uống trước khi ăn 1 tiếng, hay sau khi ăn 2 tiếng. 

4/ Tránh uống thuốc trước khi hoặc sau khi vừa ăn cam, chanh, bưởi vì chúng có thể tương tác với vài loại thuốc . Vì lý do đó, khi thấy có phản ứng hoặc biểu hiện khác lạ hoặc  bất thường sau khi uống thuốc, hãy cho  bác sĩ biết đã có uống/ ăn cam nhất là nước ép bưởi cùng lúc với uống thuốc để việc chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng.

Lý do: 

Nước bưởi làm tăng nồng độ một số loại thuốc trong cơ thể lên tới gấp 15 lần (có thể gây ngộ độc thuốc) hoặc nước bưởi làm mất tác dụng của một số thuốc khác (coi như có uống thuốc mà như không có uống thuốc!) 

- nó làm rối loạn việc hấp thụ các thuốc hạ huyết áp, hạ cholesterol, thuốc chống dị ứng. Uống nước ép bưởi hai tiếng trước khi uống thuốc hạ huyết áp có thể làm tăng nồng độ thuốc trong máu lên gấp 33 lần. 

-Có thể làm mạnh các hiệu ứng phụ như đau đầu chóng mặt, cảm giác bất yên, rối loạn nhịp tim. 

- Các thuốc ngủ và an thần cũng bị nước ép bưởi làm tăng nồng độ, gây ra việc giảm hô hấp và tuần hoàn. 

-Thuốc chống dị ứng có thể bị tăng nồng độ đến năm lần, gây rối loạn nhịp tim. Tùy loại thuốc, hậu quả có thể là đau đầu, tăng huyết áp, đau bắp cơ, mắt nhìn không rõ.

====

Tôi đã vào bệnh viện trong cơn khó thở, đau ở chấn thủy và có vài cơn đau thắt ngực, cứng quai hàm . Sau những xét nghiệm & đo tim thì tôi được xuất viện với lý do tim bình thường -các triệu chứng xảy ra do phản ứng của thuốc khi uông kèm với một số thức uống.

Có những loại thuốc đã từng uống cho nên khi xảy ra những phản ứng ít ai có thể ngờ rằng thuốc ấy đang gây phản ứng bởi được dùng kèm với những thức ăn hay thức uống.

Người cơ địa mẩn cảm dễ bị có phản ứng không chỉ với thức ăn.

-----

Click vào để xem bài tiếp theo: 152. GHI TIẾP CHUYỆN UỐNG THUỐC.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...