Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

148. CÓ GÌ ĐÓ SAI SAI 8/3

 Hôm nay ngày 8/3_ Ngày Quốc tế Phụ Nữ

Hôm qua 7/3 đọc status rất ngắn, có vẻ người đăng *với  hàm ý vui.

"Nếu có con chó đang sủa ở ngoài cửa sau và có con vợ đang là làng ở ngoài cửa trước khiến cho bạn nhức đầu thì bạn nên cho con nào vào nhà trước?

Cho con chó vào trước vì một khi nó vào nhà rồi thì nó sẽ im ngay…"

* người đang sống ở thời điểm 2023
Hôm nay ngày 8/3 _ Ngày Quốc tế Phụ Nữ 

Ngày Quốc tế Phụ nữ (IWD) là một ngày lễ toàn cầu được tổ chức hàng năm vào ngày 8 tháng 3 với vai trò là tâm điểm trong phong trào đấu tranh vì quyền của phụ nữ, thu hút sự chú ý đến các vấn đề như:

- bình đẳng giới, 

- quyền sinh sản, 

- bạo lực và lạm dụng đối với phụ nữ 

IWD đã trở thành một ngày lễ chính trên toàn cầu sau khi được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1977.

(theo WikipediA)

VIẾT DÔNG DÀI 

Nhân ngày 8/3, mượn stt ngắn ghi ở đầu bài để nêu lên vấn nạn bạo hành và lạm dụng phụ nữ như một mặc đinh NGẦM đang tồn tại nhưng TIÉC THAY chẳng ai để ý để thay vì hô khẩu hiệu/ thay vì biếu tặng hoa & quà thì đổi  thay đổi cá tính gia trưởng/ độc đoán/ thờ ơ thành ra có lắng nghe, có nhiều hình thức tỏ ra quan tâm & chăm sóc & chia sẻ viêc nhà & cùng chăm lo nuôi dạy con với vợ nói riêng.

Status chép ở đầu  bài nổi rõ 2 vấn đề

A/-  xem người vợ ngang với con vật 

B/- câu kết của status được coi như lời giải đáp câu chuyện theo kiểu bỏ lững để ý chính cốt lõi cho người đọc tự hiểu. (" Cho con chó vào trước vì một khi nó vào nhà rồi thì nó sẽ im ngay…" )

Người đương đại viết chuyện đã đặt người vợ và con chó trong sự cân nhắc lựa chọn.... từ ý đó cho thấy vị trí của phụ nữ thật thấp trong cách nghĩ của người đương đại.

Câu chuyện để người đọc tư hiểu người vợ lắm lời. (hì.. hì... thua con chó. "Con chó được vào nhà thì hết sủa".....)

Trong cuộc sống vợ chồng, trong xã hội hiện nay có không ít người đàn ông hành xử trong gia đình theo nếp cũ đời cha ông (chồng chúa vợ tôi)

1/_mặc nhiên coi họ không bao giờ sai/ mặc nhiên coi mình có quyền nóng giận trước những góp ý của vợ (thậm chí cảm thấy bị tổn thương hay xấu hổ vì đã để vợ góp ý hay phải làm theo ý kiến vợ đề xuất _ mặc dù đề xuất ấy hợp lý và không có lựa chọn nào khác.)

2/_phó măc/khoán trắng việc nhà & việc nuôi dạy con cho vợ. 

3/_mặc nhiên coi tiền lương/ thu nhập của vợ như tài sản chung. 

4/_mặc nhiên coi như mình là người toàn quyền quyết định mọi thứ (giám sát và ban phát)

5/_mặc nhiên xem ý kiến & quan điểm & sở thích của bản thân là chủ đạo để lấn át hoặc dập tắt mọi sở thích thậm chí cấm cản nhu cầu của vợ (nhu cầu ăn mặc tối thiểu của người phụ nữ)

Dù chỉ vấp 1 trong 4 điều kê ở đây thì người làm chồng đã vô tình ngấm ngầm, gây tổn thương tinh thần của người phụ nữ 

Tóm lại,người đàn ông/người chồng có 1 trong 4 việc nêu trên đã cho thấy họ LẠM DỤNG/ BÓC LỘT sức lao động của người vợ. 


Tóm lại, ngày 8 /3 đã được xã hội hiẻu chưa đúng nên mạng xã hội vào ngày này tràn ngập lời chúc, hình ảnh tặng hoa/ tặng quà.

Về phía đàn ông:

- Đâu phải ngày 8/3 là ngày người đàn ông mua quà hay tặng hoa cho người phụ nữ hoặc lặp lại những câu sáo mòn rỗng tuếch. (quà trao tay phải, tay trái đã giơ nắm đấm; mồm chúc vợ vui vẻ hạnh phúc ngày 8/3 nhưng mặt vừa quay góc 45 độ là ánh mắt long sòng sọc là thái độ lạnh lùng..)

- Tìm đỏ mắt chẳng thấy chương trình tư vấn cho người đàn ông & người cha phải làm gì cho gia đình của họ để họ hiểu cho đúng về vai trò & trách nhiệm của họ đối với gia đình và với vợ con.

Có vậy mới mong họ hiểu là họ đã lạm dụng vơ/ bóc lột sức lao đông/ tước đoạt tự do tối thiểu của người vợ. Để họ hiểu vợ là bạn đời chứ không phải NÔ LỆ.

- Có hội Phụ nữ nhưng chẳng thấy tiếng nói bảo vệ phụ nữ. Cũng chẳng thấy chương trình cụ thể nào giúp những người vợ hiểu đúng để không phái sợ sệt những bạo hành ngầm dành cho mình.

Về phía người phụ nữ/ người vợ:

+ người phụ nữ trong thế kỷ 20, đa phần đều có được đi học, có trình độ văn hóa trên mức của đời bà cố & bà nội/ bà ngoại của mình rất xa nhưng nếp nghĩ vẫn chưa cập nhật _vẫn tam tòng tứ đức để cam chịu mà quần quật không có giờ để nghỉ ngơi ( kiếm tiền & nuôi dạy con & chăm sóc cha mẹ chồng.)


Tóm lại họ bị lạm dụng đến mức vắt kiệt cả sinh lực mà chẳng ai chú ý đến điều này đến sự tế nhị mà họ phải âm thầm gánh chịu (ban ngày tối mặt với đi làm & việc nhà & chăm con & đau đầu lo lắng về học hành của con cái tức là mệt phờ phạc tối đến phải nồng nhiệt với chồng để cho chồng cảm thấy vừa ý trong trò chơi giới tính mà chồng bày ra.). 

Làm sao mà người làm vợ có thể nồng nhiệt khi mà cơ thể oải đến mức tối đa.

Làm sao mà có giờ để gột mùi mồ hôi mùi dầu mở để thơm tho cho chồng thêm hứng thú

Làm sao có thể không chảy nước mắt buộc phải phân trần trước những cáo buộc CHƯA HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ LÀM VỢ

Làm sao có thể không kể 

- những lo lắng về những đứa con

-  về những chi tiêu không thể không chi tiêu (cho bữa cơm hôm ngon hôm dỡ/hôm quá định mức chi tiêu được chồng khoán)

Làm sao có thể tránh được bất đồng quan điểm nuôi dạy con với 1 người không hề chăm con, không hề theo sát đứa con tới tuổi dậy thì...

Gánh bao nhiêu việc thì mọi lời của vợ  là lắm lời không? Có nên im lặng chiu đựng một mình?


Tứ đức " CÔNG- DUNG- NGÔN- HẠNH" cho tới hiện nay vẫn tiềm tàng não bộ/ trong huyết quản của người phụ nữ đương đại nên đa phần phụ nữ không dám rỉ tai cho ai nghe về oái oăm nghich cảnh của đời mình/ những trái khoái vô trách nhiệm của chồng _ họ sống trong cái kén HẠNH PHÚC...mà họ tự tạo để phô ra.

Cá biệt có không ít phụ nữ cảm thấy xấu hổ 

+khi lộ cho người khác biết về hoàn cảnh chồng con của mình 

+hoặc tỏ ý khinh khi những người đồng nghiệp/ những người phụ nữ  dám nói thật, dám phô thật hoàn cảnh gia đình.

"Và mẹ cũng không phải kiểu đàn bà hay rao những bất hạnh bằng lời, để thu nhặt cảm thương của người khác."- Nguyễn Ngọc Tư

Ghi dồng dài với ước mong những ngày 8/3 của những năm về sau, cách nghĩ của xã hội và của đàn ông & đàn bà có những đổi mới để

 phụ nữ không còn bị CHỒNG lạm dụng và bạo hành bằng những lời lẽ hay thái độ hoặc cung cách xử sự. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...