Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

146. PHỤ NỮ VÀ CHUYỆN TẾ NHỊ

 Hôm nay chi bạn cho xem fb của một bác sĩ sản khoa hay phụ khoa. Vị bác sĩ ấy ghi những phân tích và lời khuyên cho phụ nữ về chuyện  liên quan đến những rắc rối, những bệnh nơi khó nói của phụ nữ.

Thấy nội dung cần giới thiệu cho nhiều chị em phụ nữ cần đọc nên mạn phép tóm ngắn lại và đưa vào blog. Xin cám ơn bs Nhàn Lê.

----

"***Bình thường âm đạo có con vi khuẩn lactobacilli sống thường trú ở đó, nó ăn tế bào chết của âm đạo và cổ tử cung bong ra, sau đó nó mới tiết ra acid lactic, có acid này sẽ tạo ra môi trường pH âm đạo từ 3,8-4,5.

Ở mức pH này thì vi khuân gây bệnh nếu có lọt vào thì sẽ không sống nổi.

*** Tại sao âm đạo bị viêm?

-Nguyên nhân là do hay thụt rửa âm đạo hoặc mua thuốc đặt vô thường xuyên hay sinh hoạt tình dục quá nhiều (tinh dịch bơm vào quá nhiều sẽ gây mất cân bằng độ pH do tinh dịch có tính kiềm mà dịch ở âm đạo có tính acid nên không thể trung hòa được. Đó là lý do gây ra viêm nhiểm vì độ pH ở âm đạo không còn tính acid nữa cho nên vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài vào sẽ phát triển.)

Tất cả những nguyên do vừa ghi dẫn đến hậu quả là con vi khuẩn LACTOBACILLI chết hết, không còn vi khuẩn để bảo vệ; môi trường âm đạo không còn tính acid cho nên BỊ VIÊM  và VIÊM TÁI ĐI TÁI LẠI.

Biện pháp giải quyết:

1/-cấy con vi khuẩn lactobacilli, kết hợp với bơm gel để cân bằng độ pH nhằm nuôi con vi khuẩn lactobacilli để chúng thành một quần thể đông đúc giúp ăn các tế bào chết và tiết ra acid lactic để tự bảo vệ mình.

2/-sinh hoạt tình dục điều độ. Nếu bắt buộc phải sinh hoạt tình dục nhiều lần trong ngày thì nên "xịt" bên ngoài để bảo vệ âm đạo phụ nữ. ('xịt' tức là xuất tinh)

3/- vệ sinh bộ phận sinh dục: cả nam và nữ đều phải rửa sạch bộ phân sinh dục trước khi quan hệ tình dục.

4/ sau khi quan hệ tình dục xong phải đứng dậy đi  (việc đứng dậy để đi giúp tinh dịch chảy ra ngoài âm đạo, nhờ đó mà tế bào chết được đẩy ra ngoài theo tinh dịch.

3/-không tự ý thụt rửa âm đạo thường xuyên hay khi không có ý kiến bác sĩ (việc lạm dụng thuốc đặt sẽ làm mất cân bằn pH đưa đến dễ bị viêm.)

4/ không ngâm MÔNG vào thau nước vì vi khuẩn ở HẬU MÔN sẽ hòa với nước trong thau rồi đi ngược vào âm đạo -> gây viêm nhiễm.

5/ vệ sinh bên ngoài bộ phận phụ nữ 1 lần vào buổi sáng và 1 lần vào buổi tối, dùng khăn sạch để lau cho khô.

6/ cố gắng tránh chữa bệnh qua mạng và mua thuốc trên mạng vì có khi người mách thuốc lại chưa từng học về ngành y hoặc không có chuyên môn về bệnh phụ khoa. Nên đến cơ sở khám phụ khoa của bs có uy tín để tránh nhằm lẫn va phải bs giả hiệu.

Hiện nay mạng xã hội có những tin/bài/ kênh không lành mạnh hoặc không có chuyên môn về bệnh phụ khoa, cho nên CẦN TRÁNH nghe lời hay mua thuốc về nhét, thụt rửa hay mua thuốc rửa làm cho thơm vv.. điều này rất có hại cho âm đạo."

Rút ngắn bài ở fb Nhàn Lê. Xin cám ơn bs Nhàn Lê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...