Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

232. THAY CHẬU CHO HOA ĐỖ QUYÊN TRONG MÙA THU.

 Vừa vào mùa Thu tự dưng siêng nên thay chậu cho cây bông Đỗ Quyên/ Azalea. Lúc thay chậu thì đã thấy có nhiều nụ bông, đã có 1 bông nở. Dù vậy vẫn cố thay chậu.

Đây là chậu đã thay mới, đã tạo hình, 

quên chụp hình tình trạng bù xù ban đầu

*Chậu nhỏ đặc biệt này giá 60 cents, mua ở Nhi Phan nursery, 62 Canley Vale Rd- Canley Vale, NSW 2166.  Ở đó có nhiều loại chậu rất phù hợp nhu cầu trồng bông hay cây ăn trái mà giá cả không cao lắm, có một số chậu chuyên trồng vài loại cây mà shop Bunnings nơi tôi hay đến không thấy bán. (đây chỉ là mách cho quý bạn thích trồng trọt chứ shop Nhi Phan không hề biết việc tôi gõ giới thiệu và dĩ nhiên là tôi không có nhận huê hồng hay được giảm giá gì hết á nha... xin đừng hiểu lầm).Ở Bunnings không thấy bán kiểu chậu này.
Chậu mới này có 1 chỗ thoát nước nằm ở giữa đáy chậu và đặc biệt điểm để thoát nước như một hình trụ cao gần 2cm, do đó phần đáy chậu có phần đất bị giữ nước gần 2cm. Chậu rộng hơn chậu cũ khoảng 3cm nhưng ngắn hơn chậu cũ.
Đây là 1 chậu khác cũng thay chậu cùng ngày.
Chụp hình để so sánh chậu mới và chậu cũ
Vẫn để y tình trạng ban đầu lúc chụp hình.
Chậu chưa có nụ bông nào.


 Do chậu mới thấp hơn chậu cũ nên phải cắt bớt phần đất ở đáy chậu và cạo nhẹ nhẹ cho lớp đất cũ bong ra. Rất khó lấy đất cũ vì rễ của nó tuy nhỏ rức & mềm như bông nhưng bết lại rất khó gở ra.


Đất lèn vô khoảng trống trong chậu mới là dùng lại đất cạo ra từ chậu cũ rồi trộn với đất chuyên trồng Azalea.

Tới nay cây vẫn nở bông như chưa hề bị thay chậu. Dù vậy vẫn băn khoăn quá _ CÓ SAI LẦM KHÔNG KHI THAY CHẬU CHO CÂY AZALEA VÀO MÙA THU?
Quý bạn có kinh nghiệm gì xin chỉ dùm nhen. Cám ơn lắm lắm.



Tôi đã tổng hợp những chỉ dẫn mà tôi vừa học ở đây: TRỒNG và CHĂM SÓC CÂY ĐỖ QUYÊN.

----

Trong đầu cứ in trí lý thuyết đọc ở đâu đó trên Google lâu lắm:

_ Mùa Thu là thời điểm thay đổi của nhiều loài thực vật, khi chúng bắt đầu chuẩn bị cho giấc ngủ mùa Đông. Đây có thể là thời điểm tốt để thay chậu cho cây vì chúng ít có khả năng bị căng thẳng do quá trình thay chậu NHƯNG CẦN LƯU Ý:

+ Thời điểm tốt nhất để thay chậu cho cây phụ thuộc vào loại cây và sau  bông.

+ Việc thay chậu cần đảm bảo 

> chậu có kích thước phù hợp (không quá lớn hay quá nhỏ với kích thước chậu của cây đang sống)

>> chất trồng phù hợp và thoát nước tốt (có độ pH tương ứng)

>>> phải nhẹ nhàng khi lấy cây ra khỏi chậu và lúc cào xới bỏ đất cũ.

>>>> tưới nước đầy đủ cho cây sau khi thay chậu.

---

Thực tế cây Đỗ Quyên ở nhà thì lúc nào cũng thấy dù chỉ là 1 hoặc 2 bông. Vậy thì thời điểm nào gọi là thời điểm hết bông để có thể thay chậu cho cây bông Đỗ Quyên? Và có nên thay chậu cho Đỗ Quyên vào mùa Thu, vào thời điểm cây Đỗ Quyên đang có nhiều nụ bông?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...