Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

280. NGUYÊN NHÂN TRÁI DÂU TÂY CHUA.

Tại sao Dâu tây nhà trồng có lúc chua lè? 

Hầu hết các nguyên nhân khiến dâu tây bị chua có thể là do điều kiện trồng trọt:

- Có thể do điều kiện đất ở thời điểm lúc đó _ Dâu tây phát triển tốt nhất ở đất thoát nước tốt &màu mỡ & hơi chua HOẶC do đất nghèo dinh dưỡng gây thiếu những thành phần giúp tạo ngọt cho trái, _ Dâu tây trở nên ngọt nếu được trồng trên đất có pha trộn phân hữu cơ + phân chuồng hoai mục

- Có thể do trồng không đúng thời điểm.

- Có thể do trồng quá dày và không được cắt tỉa.

- Có thể bị trồng ở nơi không đủ nắng _ Dâu tây cần ít nhất nhận 8giờ ánh sáng mặt trời

- Có thể do thiếu không gian để phát triển _ Khoảng cách giữa các cây Dâu tây tối thiểu phải là 12 inch (31 cm) và phải thông thoáng để cây được tiếp xúc với ánh nắng đều khắp.

Chăm sóc bổ sung để cho trái dâu tây ngọt

=>  Chọn đúng giống Dâu tây. Thường thì các vườn ương hay chọn các giống Dâu tây phù hợp với thổ nhưỡng ở nơi mà họ mở cửa hàng nhưng đôi khi cũng có ngoại lệ. Cho nên mua Dâu tây để trồng cũng do hên xui.

=> Nên trồng Dâu tây vào mùa Thu thay vì mùa Xuân để đảm bảo cây có đủ thời gian hình thành hệ thống rễ tốt. 

=> Đất trồng phải có độ pH từ 5,5 đến 6,8. (tức là đất hơi chua)

=> Dùng phân hữu cơ được ủ hoai mục hoặc các chất hữu cơ giàu dinh dưỡng khác sẽ giúp giữ độ axit ở mức cây Dâu tây cần, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây dâu tây đang phát triển.  

Nếu không có phân hữu cơ thì dùng loại đất người ta đóng bao/ potting mix nhưng chất lượng cao / premium & đúng độ pH thích hợp với Dâu tây.

Lưu ý: Nếu trồng trong chậu thì cách tốt nhất để giữ độ chua trong đất là tưới nước mưa. (nước máy có hóa chất nên dễ làm biến đổi độ pH (hoặc nước máy đã được trữ vài ngày cho hạ bớt nồng độ các chất chứa trong nước)

=> Phủ rơm/ cỏ khô cho cây để giữ độ ẩm và giúp cách nhiệt cho những trái dâu tây đang phát triển.

=> Phải thay đổi vị trí trồng Dâu tây để tránh cây bị nhiễm bệnh, Trồng Dâu tây lại chỗ đã trồng trước đó cũng là một nguyên nhân khác khiến dâu bị chua.

=> Phải chọn nơi nhận ánh sáng ít nhất 8 giờ/ngày để cho cây Dâu tây không rơi vào trạng thái ngủ đông và kéo dài . Nếu cuống lá mập mạnh và cao là cây khỏe mạnh. Cuống lá khẳng khiu và chiều dài của lá ngắn hơn cho thấy cây Dâu tây không nhận đủ ánh sáng mặt trời.

=> Phải tiếp tục bón phân cho cây trong suốt mùa sinh trưởng và thậm chí trong suốt mùa thu và mùa đông. Sử dụng phân bón tan chậm để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây Dâu tây thì Dâu tây mới có thể cho trái ngọt.

=> Chỉ hái những trái dâu đã chín hoàn toàn. Chúng phải có màu đỏ hoàn toàn. (từ khi bông nở đến thu hoạch khoảng 4 đến 6 tuần. Hái sớm trái chưa kịp chín hoàn toàn sẽ bị chua vì trái Dâu tây sẽ không tiếp tục chín sau khi hái. 

=> Nên dùng kéo cắt các trái dâu để không làm tổn thương cây, khiến cây chậm ra bông đợt mới hoặc trái không lớn, không ngọt.

=> Hái dâu lúc trời mát sẽ giữ được hương vị ngọt ngào của trái dâu, Làm lạnh trái dâu ngay sau khi thu hoạch vì trái dâu rất mau bị hư nếu để ở nhiệt độ bình thường.


Chúc quý bạn một cuối tuần vui khỏe.

ngaymoibt.blogspot.com.au

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...