Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

283. ĐỔI... MUA...; TRAO... NHẬN...

 Đổi ... mua ..

Ngồi nhổ cỏ mà cái đầu vơ vẫn giữa chữ ĐÁNH ĐỔI và chữ MUA LẠI.

  Thiệt đúng, tôi đã đánh đổi cả một đoạn đời dài từ lúc thanh xuân chỉ vì để kiếm một mái nhà và tương lai của các con,

  Đã nhiều lúc tôi đã nghĩ:

_ nhà đã có, con đã nên người cuộc sống của chúng đã ổn định vậy cớ làm sao vẫn đem sức khoẻ và hạnh phúc ra để đổi lấy mấy đồng tiền?

_ những phút giây thanh thản tuổi già có thể mua lại được bằng những đồng tiền đánh đổi?

_ những đồng tiền đánh đổi có đủ để mua  lại sức khoẻ đã đem ra đánh đổi? Có đủ để mua hạnh phúc?

Có lần tôi đã hỏi chồng tôi :“Có bao giờ nghĩ mình đang đánh đổi hết sức lực để mua lại một tuổi già không cầm nổi chén cơm? 

Trao ... nhận ...

Có lần tôi khệ nệ xách nước tưới bụi cây mọc ở rẻo đất ẩm đang xanh non mơn mởn.còn một ít nước mới hay cò chậu cây lâu ngày quên tưới; 

Nhìn những bông hoa héo rũ dần dần ngóc đầu gượng dậy mới thấy những giọt nước đã đến đúng lúc cây bông cần _ cảm thấy vui, niềm vui thật nhẹ nhàng dễ chịu.

Nhìn bụi cây trên đất, chẳng thấy sự đổi thay nào _ vẫn màu xanh non, cành lá sởn xơ như cũ, thấy bụi cây may mắn được trồng ở vị trí phù hợp với nó để vơ vẩn nghĩ đến mấy chữ  TRAO ĐI  ….  NHẬN LẠI …. _ mình TRAO cho cây cỏ những giọt nước mát, mình vui (niềm vui trong sáng, vui vì vui, vui mà chẳng cần biết tâm trạng & thái độ của cỏ đối với mình ra sao.

Kể cho ông bạn già nghe cái niềm vui nhẹ nhàng trong việc cho đi và nhận lại khi tưới cây thì được nghe câu”

–” ừ! Niềm vui dành cho cây cỏ thật dễ chịu- niềm vui chỉ ở động tác cho đi mà không hề có ý nghĩ nhận lại- NHƯNG có bao giờ em bắt gặp niềm vui tương tự ở những người quanh em?

Giật mình… dường như với tôi … tôi chưa thoát ra / chưa tách bạch…. Vẫn còn những lẩn quẩn dính chùm TRAO ĐI NHẬN LẠI.

18/6/2024

ngaymoibt.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...