Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

139. CHUYỆN TRỒNG SẢ.

 TRỒNG SẢ

Trong hiểu biết của tôi, 

-Sả chịu mát, ẩm, phân cỏ hoai mục.

-Bón phân cỏ hoai mục thì Sả mập mạp xanh tốt. 

-Sả thích hợp đất luôn ẩm và thích nhận nắng sáng.

-Nếu thường xuyên đánh lá Sả sẽ nảy nhiều tược/ tức có nhiều cây Sả ( như người ta đánh lá mía để bụi Sả luôn thông thoáng)- Trước đây 1 tuần, bụi Sả này đã cung cấp Sả cho nồi cari, mấy mẻ thịt ướp nên nay chỉ còn bấy nhiêu.

hình A

-Sả hay bị bệnh rỉ sét tức là mặt sau của lá có nhiều khoảnh vàng như màu nghệ, mặt trên lá như bị cháy xém (xem hình B). > cắt bỏ hết lá thì Sả sẽ ra lá mới.

Thường xuyên bổ sung cỏ 2 nắng lên gốc sau mỗi lần đánh lá coi như một kiểu bón phân và giúp giữ ẩm (cỏ 2 nắng tức là cỏ cắt xong để chỗ nắng 2 ngày. Sở dĩ có vụ cỏ 2 nắng là do ông cắt cỏ không chịu để cho hoai mục mà cứ hễ cắt cỏ là đổ đại vô một chỗ nào đó trên gạch nơi ổng muốn đổ cỏ và bất thình lình ổng sẽ cào hết đổ vô các gốc cây nên phải xí phần trước bằng cách chờ cỏ héo mặt mới hốt tủ lên gốc Sả cho an toàn khỏi lo gì.) .

Do đất ẩm nên gần như tôi không hề tưới bụi Sả duy nhất còn lại trong sân. Có lẽ nhờ lớp cỏ giúp giữ thêm ẩm nên nó như trong hình A

LAN MAN CHUYỆN TRỒNG SẢ

1/ Chuyện xin Sả:

Người bạn lại xin Sả để trồng. Đã cho hai bạn ấy mấy lần hồi trong sân còn vài bụi Sả, nên úc đó bứng cho mấy bản rất thoải mái kiểu vừa bứng cho cây trồng vừa kết hợp cho Sả để ăn.

hình B
Mấy năm gần đây không khỏe nên không trồng trọt gì. Đám Sả còn chừa lại nằm trên đất khô, gặp nắng chiều nên lụi dần. Thấy vậy nên mỗi lần cắt Sả để ăn đều giâm gốc để trồng lại.

Lần mấy bản ấy xin Sả mới nhất cách đây 1 năm. Nhà không còn cây Sả nào ra hồn. Dù vậy vẫn vét những tược Sả mới giâm vừa lên lá dài đầu tiên để  cho mấy bản. Còn lại 2 tượt rất còi cọc, nên đem ra chỗ đất ẩm sát rào để trồng.

2/ Số phận 2 bụi Sả còi cọc:

Hai bụi Sả con vừa có dấu hiệu sống thì bị anh xã dời đám ngói đè chồng lên 1 bụi nên nó hô biến không kịp nói lời chia tay với tôi. Rồi tới đám hột Tía Tô theo nước mưa chảy mà mọc um sùm che khuất bụi Sả còn lại.

Hôm Tết, mấy bạn ấy lại xin Sả để trồng. Anh xã bảo đừng cho nữa còn 1 bụi để cho mình đi. Mấy em đó không cố gắng trồng thì mình cũng không nên vét hết của nhà để cho.

Thiệt không hiểu sao mà mấy bạn ấy không trồng được Sả dù đã chỉ cách trồng như đã ghi ở đầu bài.

3/ Chuyện vui cười về 2 quan điểm trồng Sả:

Tuần rồi, xin em gái 3 bụi Sả nhỏ để cho 2  người bạn xin Sả hôm tết.

Lần này tôi trồng sẵn vô chậu cho thật bén tốt mới đem cho.

Anh xã bàn để lại 1 bụi cho ở nhà và trong lúc tôi trồng vô chậu cho bạn thì ảnh cuốc trồng bụi Sả.

Hai vợ chồng 2 cách trồng khác nhau.

- Chồng chỉ dùng cỏ hoai mục bón lót ở gốc và bón dưới lớp đất và nắm bụi Sả lại thành 1 chùm. Không ủ lớp cỏ khô lên mặt đất để giúp giữ ẩm.

- Vợ trồng theo cách cứ 1 lớp đất, 1 lớp phân cỏ hoai mục với tỉ lệ 3 đất 1 cỏ, trên cùng sẽ  ủ cỏ khô để giữ ẩm. 

Để các cây Sả tách rời cho chúng có chỗ để nảy tượt, tôi chèn cỏ khô hoai mục giữa các cây Sả. 

Anh xả cười quá chừng, nói "cho người ta mà đổ công quá xá, ớn bà thiệt, Sả dễ trồng mà tốn công làm chi"


He.. he.. Hãy đợi đấy, xem cách nào trồng nào tốt hơn nhe.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...