Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

144. Tôi tập viết (1)- TỪ BỮA CƠM GIA ĐÌNH

Đây là góc tôi ghi cảm nghĩ của tôi sau những trao đổi cùng bạn bè/người thân/ hoặc cảnh tôi trông thấy quanh tôi.

===

TỪ BỮA CƠM GIA ĐÌNH

Gia đình Việt hay gia đình Việt gốc Hoa đều có chung nếp sử dụng đũa muỗng chén.



Trong mâm cơm , nếu gia đình có 4 người, nếu bữa cơm ngày đó có món canh - kho - rau... thì mỗi món chỉ dọn 1 phần tức là 1 canh, 1 kho, 1 rau.. - 4 cái chén - 4 đôi đũa -1 cái muỗng để múc canh.

-" em luôn dọn thừa ra vài đôi đũa và vài cái muỗng

-" em hướng dẫn con sử dụng các đũa dư ấy để gắp thức ăn trong phần ăn chung trên mâm, các muỗng dư để các con dùng riêng để tránh dùng muỗng chung để húp canh, và dĩ nhiên muốn húp canh thì phải múc ra canh ra chén của mình. 

-" chồng em cáu, bảo cầu kỳ 

-" em giải thích _ mùa Đông xứ lạnh dễ bị cảm cúm, cách dùng đũa riêng để gắp thức ăn là cách tránh vọc đũa cá nhân vào thức ăn giúp hạn chế lây lan cảm cúm. ... Nhà có người bệnh mũi mãn tính thì cách này cũng tiện.

- " chồng em quạu, _vậy là tui hủi, phải tránh như tránh hủi sao?

-" không, em dạy con 2 vấn đề: 

A: Trong nhà: em dạy con kiến thức về khoa học thường thức, về cách phòng tránh lây lan cảm cúm thông qua cách dạy sử dụng đũa muỗng riêng để gắp thức ăn. Em chưa hề đá động với con về căn bệnh của anh.

B: Ngoài ngõ: em từng bước dạy con vài cung cách thanh lịch trong bữa ăn bằng cách giúp chúng có thói quen để khi gặp tiệc tùng chúng không lạc lõng hay va vấp.

-"chồng em bảo: _'cầu kỳ, đua đòi học làm sang, nhìn trong video tụi Tây đi du lịch mà coi cách chúng ăn uống, có phải là ăn nhồm nhoàm, bạ đâu ăn đó, có khi bóc lủm ....

- "em bảo:

 _ 1 góc không thể hiện văn hóa của 1 nước 

_ so sánh phải tương đồng, cách anh so sánh như vậy mang tính chống càn chứ không mang tính xây dựng 

_ du lịch bụi phủi > không gian& tiện nghi sinh hoạt& thời gian hạn hẹp cho nên đa phần người du lịch bụi cố gắng hòa theo nếp nơi họ đến. Vấn đề là họ có thích cung cách như thế hay không? Vấn đề là họ có khoái cung cách sống như thế không? Và có ai biết được họ đánh giá ra sao về cung cách/ lề thói của những nơi như thế không? Họ có đánh giá cao hay đề cao cung cách sống như thế không?

Chúng ta ở thế hệ gọi nôm na là trung chuyển giữa thế hệ cũ và mới cho nên ảnh hưởng nếp sống xưa của ông bà & cha mẹ vẫn còn trong nếp nghĩ.

Con chúng ta sinh ra trong thế kỹ mới, trong một đất nước xa nữa vòng trái đất với quê cha của cha mẹ

Chúng ta có trách nhiệm gìn giữ những điều tốt của người xưa và giúp con cái tiếp cận với những thay đổi của thời điểm chúng đang lớn lên từng ngày.

Do đó, bữa cơm gia đình có lẽ không chỉ là bữa giúp no bụng.

Do đó, có lẽ bậc làm cha mẹ cũng nên tháo bỏ dần những tâp quán cũ không còn phù hợp với thời điểm hiện tại để giúp đứa con hội nhập nếp sống của thời đại hiện tại. 

(ví dụ: vùa nhai vừa nói chuyện, dùng muỗng dùng chung để húp nước canh, dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác, rít răng.....)

===

Bài thuộc chủ đề giáo dục 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...