Thứ Tư, 8 tháng 2, 2023

128. CÂU TRẢ LỜI VỀ TRỒNG HOA SÚNG (tiếp theo)

 Click vào để xem bài cũ:

6/ Mực nước bao nhiêu là đủ?

Hoa súng nên được trồng ở độ sâu khoảng 45cm,

Có bạn bảo nước cao khoảng 30-40cm là lý tưởng vì mực nước quá cao sẽ ít hoa (tính mức nước kể từ mặt đất của chậu hoa súng )


7/ Chăm sóc hoa súng

- Sau khi trồng 2 hoặc 3 tuần là bón phân.

- Luôn châm thêm nước để giữ mực nước cố định.

- Bón phân từ mùa Xuân đến giữa mùa Thu, cứ 3 tuần bón 1 lần, bằng cách rãi đều lên khắp chậu.

Ngừng bón phân vào 2 tuần cuối Thu và trọn mùa Đông.

8/ Phân bón:

Có thể mua phân bón dùng cho hoa sen. Ở Úc tôi chỉ biết có Flower Power Garden Centre là có bán các phân bón riêng cho một số loại cây & hoa cảnh.

Do đó tùy theo các cửa hàng có bán phân bón để linh hoạt chọn lựa tùy theo các phân NPK. Có thể dùng cách kết hợp 2 loại phân, miễn giúp phát triển và kích ra hoa- không nhất thiết phải đúng tên gọi được biết.

Có thể là kết hợp phân bón hữu cơ với phân bón vô cơ chậm tan dành cho cây ăn trái. Như;

Phân gia cầm tổng hợp/ Dynamic Lifter

một loại phân bón hữu cơ tự nhiên.

-Dùng Dynamic Lifter kết hợp với phân NPK loại chậm tan với chỉ số K cao 

Liều lượng = 1 muỗng cà phê (mỗi loại 1/2 muỗng cafe)

Dưới đây là các loại NPK chậm tan có thể dùng để kết hợp với phân Dynamic Lifter.

1/Fruit and Citrus Food

Phân bón cho cây ăn trái và cây họ có múi như cam quýt.

xem ở mặt sau của bao bì sẽ thấy Analysis ghi rõ từng chỉ số của phân bón.

 2/ Rose food/  phân bón cho hoa hồng

 3/ Rose & Citrus Fertiliser. Con số nằm trong ngoặc đơn là chỉ số của từng loại theo thứ tự N  P  K

                                   

4/ All Purpose Compound Fertiliser

NPK chậm tan dành cho các loại cây trồng.

Có nhiều nhà sản xuất khác nhau và mỗi nhản hiệu có ghi rõ thời gian tan của phân, có thể 3 tháng hoặc 6 tháng. Nhưng người mua cần đọc Analysis để rõ thành phần của từng loại để chọn nhản hiệu có K cao hơn N.


5/ Phân bón Đầu Trâu (Việt Nam)

Công ty sản suất Bình Điền (huyện Bình Chánh, tp Hồ Chí Minh)  có sản suất NPK dưới tên gọi NPK Đầu Trâu dạng viên nén rất thích hợp cho người trồng hoa súng chơi cảnh.*

=====

* Ở VN qua Google thì được biết thj trường phân bón rất phong phú chủng loại so với những loại NPK mà tôi được biết qua vài cửa hàng tôi được đến (tôi ít được đi đây đó, chỉ loanh quanh các tiêm trong bán kính 10km nên ghi nhận của tôi có lẽ cũng nghèo nàn kinh nghiệm).

====

* LƯU Ý; nếu thấy cọng to bông súng to bất thường, cao vổng lên, lá to thì giảm liều lượng hoặc tạm ngưng bón Dynamic Lifter/ Phân dơi. chỉ bón NPK chậm tan với chỉ số K cao hơn.


9/ Chăm sóc: 

-> Đặt ở chỗ có đủ ánh sáng mặt trời cho cây quang hợp và phát triển.

(mùa Đông, nhiệt độ lạnh quá cây sẽ ko có hoa.

 (mùa Hè, khi nhiệt độ cao quá (40 độ C  cây sẽ bị cháy lá gây ra chậm phát triển, cây rất cần nước vào những ngày mùa hè.)

-> Cắt bớt lá vàng, lá quá già để mặt nước thông thoáng, lá mới mọc thêm.

 Cắt bông hoa tàn để cây có sức nuôi bông khác _( cắt hết cọng của hoa tức là cắt xuống gần sát gốc cây- đây là nói lý thuyết chứ thật ra thực tế rất ngại thò tay tới gốc vì ngán nước có phân bón dính vào tay- găng tay nhiều khi không đủ độ dài để giúp tránh tiếp xúc với nước)

-> Vớt rong vì rong sẽ như lớp màng bao bề mặt của đất làm hạn chế phát triển.

rong

(Do bồn sen trước đây nuôi cá nên dù bây giờ hết nuôi cá nhưng rong ngày càng nhiều. Rong này dai và bám như lưới chằng ngang mặt chậu. Nếu không vớt thường xuyên thì sen hay súng đề không vươn lên tốt. Tôi chưa biết cách trị nó, chỉ biết vớt bỏ. Quý bạn có biết xin chỉ dùm nhen. Rất cám ơn)

-> Vớt bỏ bèo. Bèo che kín vừa làm hoa Súng khó phát triển vừa bị cạnh tranh dinh dưỡng.


???Không hiểu từ đâu, mấy năm gần đây loại bèo này xuất hiện trong các chậu sen súng. Không biết có phải  bèo dính từ miệng chim và chim uống nước & rình cá mà có?


2 nhận xét:

  1. Con xin chào bác. Chậu sen của con cũng bị rong xanh, tảo lam. Loài tảo dai nhách mà vớt hoài cũng không hết. Con đọc trên mạng về cách giảm tảo lam cho hồ cá thấy họ chỉ nhiều cách lắm, bác có thể tham khảo xem sao. Trong đó có cách bỏ gỗ lũa hoặc lá chuối khô vào để nó hút bẩn, làm trong nước và hạ độ pH. Tảo phát triển là do độ pH trong nước cao và thời tiết nắng mưa thất thường. Gỗ vừa như máy lọc nước vừa cân bằng pH từ đó ức chế tảo phát triển. Con không có gỗ lũa nên lấy vỏ dừa khô (con uống nước dừa rồi vứt vỏ chỏng ngỏng, giờ lượm lại :)). Vớt bớt tảo trong chậu rồi dìm vỏ dừa khô xuống, đè cục gạch lên, 1 tuần sau nước trong hơn đó ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 14/3/2024.
      Ôi! Mấy tháng nay không mở blog. Nay mở lại mới thấy comment của bạn. Rất cám ơn chỉ dẫn của bạn. Tôi sẽ áp dụng khi nào có lá chuối khô. Ở đây không có dừa, chỉ có 1 bụi chuối nhưng cắt lá vàng cho sạch nên không có lá chuối khô. Cám ơn bạn một lần nữa nhen. Bạn thật tốt bụng.

      Xóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...