Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

238. CHUYỆN TRỒNG NHỊ ĐỘ MAI.

 Nhị Độ Mai. Tên khoa học là Ochna serrulata, thuộc họ Ochnaceae.

Trong sân nhà tôi có rất nhiều cây Nhị Độ Mai. Cứ mỗi chính vụ nở bông, dạo quanh sân ở góc nào cũng nghe mùi thơm. Mùi thơm ngọt & nhẹ, rất quyến rũ . Dưới gốc của nó biết bao là cây con. Chúng bị nhổ bỏ không thương tiếc. Và cũng bởi chúng tự mọc, tự nuôi và quanh năm gần như thấy bông nên cả nhà tôi chỉ có tôi là yêu chúng.

Trồng đám Nhị Độ Mai này bị người nhà, người quen cười quá chừng.

Người thì cười quá xá mỗi khi nghe ai 'chộ' để chêm vào tràng cười mấy câu "nhà có biết bao nhiêu cây Mai mà cứ lui cui trồng cây con, hổng biết bả sẽ trồng ở đâu nữa. Chắc muốn làm Mai gia trang.

Kẻ thì chộ " chời ơi coi kìa, cháu Trùm Sò, cái chậu có 40cents mà hổng dám bỏ tiền ra để ăn mót mấy cái đồ vứt bỏ"

Với ý định uốn & ép không cho lớn để làm bonsai nên tôi trồng chúng vào những chai nhựa, những vật gì cao và có đường kính càng nhỏ càng tốt, để cho bộ rể dù mọc dài ra nhưng chỉ bó gọn, sau này khi vào chậu bonsai chỉ cần bóc bỏ đất, rửa sạch đất quanh rễ rồi trồng vô chậu bonsai với phần trên của rễ nổi lên khỏi mặt đất. 

Chỉ mới nghe giải thích " trồng để làm bonsai"..."không phải hà tiện mà là cần chậu có hình như cái ông  để ép bộ rễ không chìa ra lung tung, để mơi mốt trồng vô chậu bonsai" là lại bị chộ tiếp:

- "chắc phải tới 'cóc mọc râu' mới thấy Nhị Độ Mai bonsai nở bông"

Hì hì... mong rằng 2 năm nữa 'cóc mọc râu', mai nở bông

Với chậu này, tôi tạm dùng ống nhựa cứng vì chưa tìm được ống nhựa dẽo có thể uốn cong theo ý để từng lúc uốn bộ rễ uốn éo.

Kệ, ai chộ thì chộ, tôi đây vẫn kiên nhẫn chăm sóc và chờ. 😋Tôi thích uốn cây đã lâu nhưng chưa có thời gian để làm. Tôi nghĩ, mua vui là chính, nuôi niềm hy vọng là một kế sách đuổi phiền muộn của tuổi già, chứ với tuổi của tôi thì thời gian được trồng trọt còn ít lắm. Và biết đâu trong đám con sẽ có đứa có cùng sở thích với mẹ thì tôi cũng còn để lại cho chúng chút niềm vui khi ngắm bonsai & ngắm bông nở... mà nhớ mẹ hiền 😅

DÀI DÒNG CHUYỆN CÁI TÊN GỌI CỦA CÂY MAI.

Ông Nội của tôi thì gọi là Nhị Độ Mai. 

Ông nói : "nó còn có tên khác là Mai Tứ Quý nhưng ông thích kêu là Nhị độ Mai vì chỉ là 1 bông nhưng nó có tới 2 lần nở _lần đầu cánh màu vàng, lần sau cánh màu đỏ".

Ông Ngoại thì gọi là Mai Tứ Quý. Ông nói "đó là giống mai đặc biệt, thường mấy cây bông chỉ nở 1 lần trong năm còn loại mai này nở 4 mùa. Vì vậy mà nó quý nên mới đặt tên cho nó là Mai Tứ Quý"

Riêng tôi, tôi thích loại mai chỉ trổ bông vào dịp Tết hơn là Nhị Độ Mai, nhưng lại thích uốn cây Nhị Độ Mai làm bonsai. Có lẽ do chịu ảnh hưởng của ông Ngoại _nhà ông Ngoại trồng nhiều cây cắt tỉa uốn hình. Với Mai Chiếu thủy thì ông trồng ngoài đất dọc theo lối đi vào nhà.Với loại cây gì có bông nhỏ rức màu trắng thì trồng trong chậu, uốn hình con nai. Còn vài loại khác thì cắt tán tròn, vuông.

Quý bạn có cùng sở thích như tôi không?

Rất mong quý bạn chỉ dẫn thêm về cách trồng Nhị Độ Mai. Cám ơn nhiều lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...