Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

258. GỎI CỦ HỦ DỪA SẤY KHÔ

Cũng chỉ là gỏi với tép & thịt ba rọi luộc nhưng không dùng su hào hay ngó sen hay vài loại rau củ khác mà dùng CỦ HỦ DỪA SẤY KHÔ.

Món gỏi củ hủ dừa tươi có lẽ không lạ với người Bến Tre nhưng món gỏi củ hủ dừa xấy khô thì có lẽ mới mẻ vì đây là sản phẩm mới. Và với người xa xứ thì là một món vừa ngon vừa nhắc nhớ bao kỷ niệm ngày xưa.

Cách làm: 

- Theo hướng dẫn trong bao bì: ngâm củ hủ dừa sấy khô vào nước lạnh hay nước âm từ 45 đến 60 phút, rửa sạch trước khi sử dụng.

Nhưng tôi luộc với chút đường trong 30 phút chứ không ngâm, nước chỉ lấp xấp củ hủ dừa, luộc tới sắp cạn nước (chỉ ngâm nước ấm chút xíu cho củ hủ dừa dịu lại để dễ rửa sạch rồi chế nước sôi vô nấu). 

Sau khi vớt ra ráo nước và nguội thì xếp vào dĩa để tép & thịt luộc & rau răm & đậu phộng rang lên. Khi ăn mới rưới nước mắm chanh tỏi ớt.

* Thịt luộc sau khi xắt thì ngâm trong nước mắm chanh tỏi ớt cho thấm, gỏi ăn với rau răm thì mới ngon,

Nếu có dịp, quý bạn mua thử về dùng, tuy rằng sấy khô nhưng cũng còn chút vị củ hủ dừa, tuy rằng nấu nhưng vẫn có đủ độ dai, giòn, mềm của 3 cấp độ của 1 cái củ hủ dừa (phần hơi cứng, phần vừa ăn, phần non). Với gia đình tôi thì được hoan nghênh lắm, còn được khen gỏi rất ngon và gắp đến sạch dĩa gỏi.

NƯỚC MẮM ĐỂ TRỘN GỎI

Tỏi và ớt sau khi rửa xong phải chờ cho khô mới bằm thì mới nổi.

-  muỗng canh tỏi bằm nhuyễn

- ớt cũng bằm nhuyễn, liều lượng tùy ý (tốt nhất là để riêng 1 ít ớt bằm để ai không thích cay sẽ dùng được, ai thích cay thì tự thêm theo ý.

- 4 muỗng canh đường

- 4 muỗng canh nước mắm

- 2 muỗng canh nước nấu sôi

- 1 trái chanh cắt làm 2 phần (khoảng 2 muỗng canh)

Cho đường vào nước > quậy cho tan đường >> cho tỏi, ơt  >>>vắt vào 1/2 trái chanh quậy đều. >>>> cho nước mắm vào sau cùng (như vậy tỏi ớt mới nổi lên)

Nêm nếm lại cho vừa miệng, nếu thiếu chua thì vắt thêm 1/2 trái chanh còn lại.

CỦ HỦ DỪA 

Đó là tên gọi của phần non của đọt cây dừa. Mấy mươi năm trước món này hiếm vì chỉ có cây dừa lão (cây dừa lâu năm) hay cây dừa có nguy cơ bị ngã hay sẽ gây nguy hiểm cho ngôi nhà.. hoặc ai đó cần cột & ván để cất nhà thì mới đốn dừa.

Củ hủ dừa giòn & ngọt & thơm mùi rất riêng. Hàng hiếm nên có lẽ ai đã từng ăn củ hủ dừa tươi hay được chế biến thành các món như gỏi, xào, kho, dưa chua hoặc làm nhân bánh xèo thay giá đậu thì chắc là không thể không nhung nhớ.

Tuần trước đi chợ Bankstown mua được gói củ hủ dừa sấy khô. Không biết mặt hàng này xuất hiện ở Úc đã bao lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi mới thấy bán ở tiệm gọi là 'thực phẩm Á Châu' này_đây là 1 tiệm mới mở chừng vài tháng. Tiệm bán rất nhiều mặt hàng made in Vietnam.

Có lẽ ai là người của xứ dừa Bến Tre sẽ rất vui vì thêm một sản phẩm từ cây dừa của quê mình nay đã vươn ra tới đất Úc.

Vui ké với người Bến Tre, tôi chép lại địa chỉ in trên nhản hàng đề phòng không xem được hình.

CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHÍ TÂM

Địa chỉ: số 95C, quốc lộ 60, ấp An Mỹ, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Website: www.cuhudua.com 

Điện thoại: 0946. 614. 380


=====

Nếu bạn ở xứ xa, thì có thể xem cách trồng rau răm ở đây: 219.  TRỒNG LẠI RAU RĂM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...