Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2024

239. CHUYỆN TRỒNG RAU NHÚT.

_ Mua RAU NHÚT ở chợ ÚC.


/ Đó là một ngày của tháng 2/2024, tại 1 tiệm tạp hóa ở khu shop người Việt ở Bankstown - Sydney.

- "nè lại đây chỉ cái này nè, RAU NHÚT sấy khô"

-- "Í! rau nhút sấy khô, không biết khi nấu còn mùi rau nhút không? 

-- "Í! 100gr giá 14 đồng. Gói nhỏ như vầy nấu đủ không?

- " kệ! cứ mua, không thử làm sao mà biết". Chồng tôi nói trong vui vẻ.

// Đó là Chủ nhật 03/3/2024, hai vợ chồng trông thấy RAU NHÚT tươi được bày bán ở shop sau mấy mươi năm sống trên đất Úc, với giá 24 đồng/kg

Khó mà tả lại cái cảm xúc của hai người già lúc ấy _mừng & vui & bồi hồi & thất vọng khi trông thấy RAU NHÚT.

Rau nhút được để trong thùng giấy, chỉ vén hờ nilon đủ để thấy đó là rau nhút. Cảm giác mừng bị nhường chỗ cho thất vọng bởi cái màu lá xám xịt dưới ánh đèn của shop, cái phao trắng phau bao quanh các đốt rau nhút đâu không thấy mà chỉ thấy một màu xỉn tựa như RAU NHÚT đó được trồng trong nước vô cùng bẩn.

- " thôi đừng mua em ơi, hổng dám ăn đâu"

Cái thất vọng đến đỗi không muốn chụp hình dù tôi là 'đứa' thấy gì cũng chụp hình.

Dù vậy tôi vẫn mua một ít với mục đích thử trồng RAU NHÚT trên đất Sydney . Mớ này mua 8 đồng.

Đi chợ về, việc đầu tiên là trồng rau nhút. 
- " tháng này trời bắt đầu lạnh, sợ trồng không sống"
Và quả đúng như anh xã nói. 7 chậu rau nhút được để đủ chỗ -ngoài sân, trong chỗ có lưới che, núp dưới lùm cây- đều lần lượt rụi sau khi cho tôi cảm giác hy vọng từng ngày và từng chậu. Bởi có 1 chậu vẫn lên tược mới nhưng rồi nó cũng 'ngủm'.

KẾT THÚC CÓ HẬU 

Hôm kia  nấu canh chua rau nhút.

Theo hướng dẫn:

> ngâm nước sôi trong 30 phút >> rửa lại nước lạnh >>> đem chế biến. 

Chỉ 100gr sấy khô mà được cả rổ. Phải nhiều RAU NHÚT lắm mới có được 100gr sấy khô. Chỉ nấu 1/2.

Ui da,  nấu rất lâu mà cọng rau nhút chẳng thấy mềm, cái mùi bốc theo hơi nước  tựa mùi thuốc nam, thoảng chút chút mùi rau nhút lúc ngâm đã thay đổi ngoạn mục khi nêm quế & ngò gai & rau om vào.  Ôi! Vui quá đã gặp lại mùi RAU NHÚT sau bao nhiêu năm nhớ.

Bữa cơm thật vui. Chồng luôn miệng khen canh ngon quá. (chuyện này hiếm lắm, hôm trước cũng khen canh khoai lăng nêm rau om.. dường như ông cụ chỉ khen những món ăn hồi đó, mà không phải chỉ ông xã mà cả tui đây cũng luôn cảm thấy ngon với những món ăn gắn liền với quê nhà.)

Hôm qua lại nấu canh chua với phần RAU NHÚT còn lại.

Bữa cơm vẫn điệp khúc của ngày trước, vẫn diễn lại tuồng ăn cơm húp xì xoạt miệng tía lia nói về rau nhút từ ký ức chìm sâu trong bộ nhớ. 

- "canh chua ngon quá"... "canh chua nêm với me thiệt ngon"... "mùi rau nhút vẫn không chìm trong mùi rau nêm canh chua" ..."Nhìn dĩa rau nêm nhà trồng sao mà vui quá.. nhớ... nhớ..."

 Hai ông bà già ăn canh chua RAU NHÚT trong mớ NHỚ.

ĐIỀU LẮNG ĐỌNG

Đó là cảm giác thất vọng nhưng thất vọng trong bùi ngùi.

Rau nhút 'xuất khẩu' - đã là xuất khẩu thì thường là có sự tuyển lựa và dĩ nhiên là lựa tốt để đem xuất khẩu. Vậy sao RAU NHÚT trước mắt khách hàng mới / khách hàng ở xứ xa thì lại XẤU HOẮC?

Tôi nghĩ Rau Nhút không bắt mắt là do bị đóng gói trong quá trình vận chuyển. Có lẽ sự xỉn màu của nó có thể do bị bao bịt kín + bị trùm trong tối khi mà Rau Nhút là loại rau cần ánh sáng mặt trời. Nếu đúng như vậy thì THƯƠNG LẮM người trồng và nhà sản xuất. Có cách nào cải tiến cho RAU NHÚT tới tay khách hàng tốt hơn? Không biết người bán lẻ ở đây có rỉ tai những nhận xét để nhà sản xuất cải tiến. Hay lại là cái lắc đầu không nhận lời nhập mặt hàng Rau Nhút sang xứ Úc này.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...