Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2024

247. CHUYỆN LÀM KHÔ BÒ.

 Đây là khô bò cho 2 phe. Làm bằng thịt bò mềm.

Vật liệu:

-1kg thịt bò bắp/ GRAVY BEEF hoặc thịt bò mềm. (tôi thích làm với thịt bò bắp, luộc nhanh mềm hơn và thành phẩm có vẻ mềm hơn.)

-2 muỗng cafe bột cari

-1 muỗng cafe bột nghệ

-1/2 muỗng cafe bột ngủ vị hương hiệu con nai.

-3 muỗng canh đường

-2 muỗng canh sả bằm

(nhà có con nít hổng khoái sả bằm nên tôi thay bằng 1 nắm lá và bẹ sả)

[mùa Đông là sả bị rụi cho nên khoảng tháng này phải thu hoạch sả để đông đá. Tiếc những bẹ sả ngoài cùng và lá sả nên tôi đem đông đá)

1 muỗng cafe muối

-1 muỗng cafe nước tương nếu muốn có màu xậm.

-ớt tùy thích

Thực hiện: hình chụp lúc làm với thịt bò mềm (có chụp hình để nhớ cái tên 'thịt bò mềm' nhưng đt bị rớt hư nặng nên không thể mở ra, sẽ bổ sung tên tiếng Anh khi có dịp)

> rửa thịt bò >> nước sôi thả lá sả + các gia vị trừ nước tương, muối, ớt

(nước để hơi săm sắp thịt bò, đủ để thịt bò mềm là được. 

>>> sau khi hớt bọt xong thì vặn lửa trung bình nấu cho tới khi thịt sắp mềm thì cho muối và nước tương* vào  (Sau khi hớt bọt thì để lửa trung bình. Gát 2 chiếc đũa lên miệng nồi rồi đậy nắp vun lên. Khi luộc nước sẽ rút dần nên cần trở cho thịt mềm đều.) 

>>>> thịt vừa mềm thì vớt thịt ra, nêm nếm lại phần nước còn lại trong nồi cho hơi mặn ngọt một chút. Phần nước còn lại vừa đủ săm sắp mặt thịt khi đã xắt.

>>>> xắt thịt mỏng khoảng 2mm, rồi xếp thịt vào nồi, đun lửa trung bình cho tới khi cạn nước thì cho ớt bằm hoặc ớt khô vô rồi gắp ra vỉ nướng cho khô 2 mặt (khoảng 10 phút với lửa 180 đến 200 độ, trở bề nướng tiếp cho đến khi vừa ý. (nếu muốn thành phẩm không bị nát thì siêng nghiêng nồi múc nước thịt rưới đều lên mặt thịt lúc nấu lại thịt sau khi xắt.

Đây là thịt tôi xắt theo 2 kiểu _xắt dọc theo sớ thịt và xắt ngang sớ thịt

(tôi thích xắt ngang để thịt bị tơi vụn ra, rắc vô bánh mì. nhưng mấy người răng còn tốt thì khoái cầm nguyên miếng để nhâm nhi. Vì vậy xắt thịt theo 2 kiểu)

_Nếu thịt nướng xong thấy lạt thì pha chút nước tương hay nước mắm và đường phết lên  rồi nướng lại cho khô. (dùng nước tương thì thành phẩm sẽ có màu xậm, Tôi thì dùng nước mắm)

_Nếu nhà có 2 phe - phe không ăn ớt, không thích sả bằm thì chỉ luộc thịt với lá và bẹ sả, tức là dùng sả đập dập cắt lóng dài. Chỉ trộn sả bằm vô sau khi gắp riêng phần không dùng sả bằm và ớt. Hoặc rắc ớt và sả bằm vào phần nước sền sệt còn lại trong nồi rồi trộn đều và rải lên từng miếng thịt trước khi nướng cho những ai thích cay và sả bằm.

_Có thể không dùng ngủ vị hương cho những ai bị dị ứng với bột ngủ vị hương.

KỂ LINH TINH

 Cả nhà cùng nhau đi chơi biển. Thuê nhà gần biển nên tự nấu ăn.

Con gái bảo sẽ lo hết, mẹ đừng lo.

Tôi làm khô bò mang theo để ăn vặt lúc trẻ con chơi trên biển.


Ông bạn già càm ràm; "đi chơi mà cụ bị nấu nướng, thà ở nhà cho sướng"

Bởi vậy làm khô bò trong tâm thế hổng thoải mái chút nào nên không chụp hình khoe ở blog.

Nhưng kết quả thật vui vì con và cháu đều hoan nghênh nhiệt liệt (tắm biẻn lạnh quéo, lên bờ là có khô bò kẹp bánh mì phải nói là ngon hết cỡ,lúc đó món ăn có dỡ có lẽ cũng thành ngon. 😀). Ông lão khen khô bò ngon làm bà lão vui quá chừng.😂


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...