Thứ Hai, 27 tháng 5, 2024

265. TRỒNG DÂU TÂY NÊN BIẾT (1)

 LOẠI CÂY TRÁNH TRỒNG BÊN CẠNH CÂY DÂU TÂY

27/5/2024

Dâu tây/ strawberry rất dễ trồng nhưng không vì vậy mà trồng bất kỳ nơi nào cũng cho kết quả như ý .

Bởi Dâu tây cũng rất cần cung cấp chất dinh dưỡng mà gặp những cây "háo ăn" được trồng bên cạnh thì Dâu tây sẽ kém phát triển.

Bởi cây Dâu tây rất cần côn trùng giúp cho việc thụ phấn mà nếu trồng cạnh loại  hoa không thu hút ong như hoa phong lữ/ phong lữ thảo, hoa tulip….thì sẽ có thể xảy ra tình trạng trái bị biến dạng.
hoa Phong lữ còn gọi là Phong lữ thảo.
Có nhiều màu.

(mùi hương của hoa phong lữ hay tulip hoặc vài loại khác khiến con ong khó chịu khiến chúng không thích đến các loài hoa ấy.)


Do vậy cần biết loại cây nào tránh trồng kế bên cây Dâu tây.

NHỮNG CÂY CẦN TRÁNH TRỒNG CẠNH CÂY DÂU TÂY.

1- Những cây lây lan nhanh chóng như: dưa hấu, khoai lang và rau bạc hà/ mint hay quả mâm xôi/ blackberry hoặc raspberry ... Do đặc tính có thể mọc tràn lan nhanh chóng nên các loại cây đó có thể lấn át & tranh giành chất dinh dưỡng với cây dâu tây. 

2- Các cây thuộc họ cà: bao gồm cà chua, cà tím, ớt và khoai tây*, là những cây thu hút một số loài côn trùng gây hại dâu tây, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nấm.

*Khoai tây ấn chứa nguy cơ mắc các bệnh nấm như bệnh héo rũ làm chết cây. Bệnh này cũng có thể ảnh hưởng đến dâu tây.

Cả dâu tây và khoai tây đều dễ bị nhiễm mầm bệnh từ đất cho nên việc trồng chúng cùng nhau có thể tạo điều kiện cho bệnh lây lan. 

3- Họ Bắp cải: Cạnh tranh về chất dinh dưỡng và không gian.

Các loại rau họ bắp cải như bông cải xanh, cải xoăn/ Kale, bắp cải, bông cải trắng, là 1 trong số các loại cây “sức ăn” rất mạnh và đòi được “ăn” nhiều nên sẽ cạnh tranh gay gắt về chất dinh dưỡng. Điều đó có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng thiết yếu trong đất mà dâu tây cần để phát triển.

_ Lá của cây họ bắp cải khá lớn nên chúng che chắn ánh sáng chiếu xuống mặt đất quá mức vì vậy ức chế ít nhiều về sự phát triển của cây dâu tây.

Yêu cầu về không gian và dinh dưỡng đáng kể của các loại cây họ bắp cải có thể cản trở sự phát triển và tạo trái của cây dâu tây.

LƯU Ý: -Cà tím, dưa hấu, rau bạc hà/ mint, đậu bắp, ớt, khoai tây, hoa hồng, cà chua thực sự có thể góp phần gây bệnh làm hại có thể làm chết cây Dâu tây. -Không chỉ KHÔNG trồng bên cạnh những cây ghi ở trên mà còn KHÔNG TRỒNG Dâu tây trên những vị trí/ luống trước đây đã trồng những cây đó.


Còn 1 số loại cây hay hoa khác nhưng người Việt ít trồng nên không tìm hiểu để ghi vào đây.

Tôi sẽ ghi tiếp phần 2. NHỮNG CÂY CÓ LỢI CHO CÂY DÂU TÂY.

====

Nếu bạn quan tâm đến việc trồng Dâu tây, bạn có thể xem lại các bài cũ. Bằng các cách:

1/ search/ tìm tựa bài hoặc từ có liên quan đến nội dung bài: Ví dụ muốn tìm bài viết về strawberry thì chỉ cần gõ vào khung Search chữ 'strawberry' hay 'trồng strawberry' 

Chức năng SEARCH ở góc trên cùng của bên trái trang blog bạn đang xem. (đó là khung màu trắng kế bên khung có chữ B màu cam) Để xem được bầi muốn tìm thì gõ tiêu đề muốn tìm vào khung đó và nhấn nút tìm ở chỗ có hình kính lúp ở góc phải của khung search.

2/ Tìm theo chủ đề: ở phía bên phải của trang blog, rà chuột dần xuống gần đến hết cột thì sẽ thấy chữ CHỦ ĐỀ, nơi đó có hệ thống theo nhãn/ labels.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...