Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

268. 'MÀU MÈ'

 30/5/2024

Hôm nay khoe hình cái khung mới mua được sử dụng đúng với công dụng của nó. Và nói đúng hơn là khoe rằng tôi đã thuộc bài học mà tôi đã trả lời bạn tôi độ trước. Đó là cách cám ơn bạn cùng nhà mà không hề nhắc tới chữ CÁM ƠN. Mời quý bạn xem chùm chữ tôi viết năm đó.

(- Nói: chậu bông này còi cói tưởng chừng không thể sống. Em thay chậu để thay đất mà anh chở đi mua ở Nhi Phan nursery nên nó mới được như vầy". Ông bạn tôi hay đứng ngắm,chậu bông, lần nào cũng khen 'đẹp quá'_ nếu bạn biết ông bạn tôi xài "lời khen" rất tiết kiệm thì mới cảm được niềm vui của tôi.)

-------

MÀU MÈ

Bạn tôi nói: 

'muốn nghe người cùng nhà nói tiếng cảm ơn à,

sao mà màu mè dữ vậy, vợ chồng mà màu mè chi dữ?

Bạn ơi,

Trong nếp sống Việt, lời CÁM ƠN ít khi được dùng 

Trong đa phần gia đình của xứ mình,

đủ kiểu biểu hiện hàm ý cảm ơn đó bạn a.

Bạn có thấy

-bé con áp má vào chân mẹ khi mẹ cho cái bánh

-ánh mắt long lanh sáng rực của bé khi được mẹ hôn hay được cho gì đó..

-cái nhìn trìu mến khi nhận được một món chi đó

cho dù chỉ là cái lá hay ly nước...

-cái xiết tay nhè nhẹ của ai đó.... sau khi nhận một vật gì/việc gì

-nụ cười tròn, ánh mắt long lanh khi đón nhận

Còn nhiều biểu hiện khác mà bạn có thể bắt gặp trong đời sống

để hiểu rằng

 người này đã đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc nơi người kia

-ĐÓ LÀ BIỂU HIỆN CỦA 2 CHỮ CÁM ƠN đó bạn.

Ông bà, cha mẹ ta đôi khi ít học lắm

nhưng ở cách cư xử ta đã thấm bài học CẢM ƠN

   [có lẽ do vậy mà ta thấy 

   50, 60, 75 năm sống chung

   các cụ vẫn mãi còn gắn bó, 

   vẫn trân trọng nhau,

   cảm thấy không thể thiếu nhau

Tạo và duy trì cách cảm ơn không bằng lời nói

trước là để mang đến niềm vui cho người quan tâm tới mình

   [đó cũng là cách giữ tình chồng vợ luôn bền bĩ

   [đó cũng là cách dạy con hữu hiệu không giáo điều

   nhưng thấm sâu, khắc thật sâu hình thành nhân cách tốt

Đây là bài học tôi mới ngộ ra. Tôi sẽ rán học cho thuộc.

Bài học đến muộn màng

nhưng mà may là tôi đã còn kịp thấy để điều chỉnh.

Không biết có còn kịp không

Khi mà con chim non nhà tôi nay đã làm bố mẹ

Thôi, dù muộn vẫn hơn không phải không bạn?

Thôi, dù muộn không đuổi kịp cánh chim vừa ra ràng

nhưng có thể làm cánh chim sắp bay lưu luyến cái tổ cũ.

Bạn nhỏ ơi,

Trả lời như vậy, 

bạn có còn cho đó là chuộng 'màu mè' không hả bạn?

ngaymoibt.blogspot.com.au

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...