Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

237. MÙA SEN NGỦ.

Cần chăm sóc Sen ra sao vào 'mùa Sen ngủ'?

Trồng Sen gần 10 năm nhưng câu trả lời của tôi thật kém tự tin. Dù vậy vẫn ghi những gì tôi biết ở đây để nhớ và để kiểm chứng đúng và sai trong việc chăm sóc Sen trong mùa Thu & Đông. (ghi chép này có thể đúng và cũng có thể có vài điều chỉnh nhỏ trong thời gian tới)

Cây Sen có vòng đời không dài, _ đầu tháng 9 ở đây là mùa Xuân, Sen bắt đầu vòng đời cho mùa mới. Tháng 11 ở đây là tháng cuối của mùa Xuân Sen bắt đầu nở lai rai và tiếp tục cho đến tháng cuối của mùa Hạ.* Mùa Thu, lá vàng dần và rụi hết vào mùa Đông, người ta gọi đó là mùa Sen ngủ. _ Cứ như thế vòng đời của Sen có thể tiếp tục tồn tại và phát triển tốt nếu được chăm sóc đúng.

*bông nở sớm trễ tùy theo loại. Tôi có 3 màu sen _Sen trắng thấp, lá nhỏ & Sen hồng cao, lá to nở bông tháng 11 hoặc 12; Sen vàng nở bông rất trễ.

Đây là bông Sen sau cùng của mùa 2024

(bên trái là Sen trắng nở sớm hơn Sen hồng nên chỉ còn gương sen. bên phải là Sen vàng, mùa này không có bông.)


Ghi chép này ghi lại việc chăm sóc Sen trong chậu vào mùa Sen ngủ / dormant time.

1/ Nước: 

-giảm tưới nước. 

-chỉ châm nước cho chậu sen khi thấy mặt đất của chậu khô dần để giữ độ ẩm của đất.

-giữ đất ẩm nhưng không để úng nước _không để đất khô hoàn toàn.

Chậu Sen này trồng lâu lắm nhưng lúc đó chưa có thời gian trồng lại, cứ thêm đất mỗi đầu mùa Xuân. Định bỏ nên bỏ thí không châm nước. Nhờ vậy mới biết là dù thấy mặt đất nứt nẻ nhưng đầu mùa mới thì lá Sen đã nhú lên. Điều đó cho ghi nhận là dù bề mặt của đất khô nhưng đáy chậu vẫn ẩm nên các ngó sen vẫn không bị ảnh hưởng.

Sen chịu được thời tiết lạnh trong thời gian ngủ đông. Vùng tôi ở mùa Đông lạnh nhất là 4 độ C. Chỉ vài ngày là 2 độ C, Sen vẫn lên mầm mới vào đầu mùa Xuân _tháng 9.

2/ Phân bón: ngưng bón phân.

Vì cây Sen gần như ngưng phát triển trong thời tiết lạnh. Tốc độ tăng trưởng của Sen gần như ngưng lại vào giữa mùa Thu (cuối tháng 3 ở đây) _ lá Sen vàng và khô dần, không thấy mầm lá nào xuất hiện. 

Vào mùa Đông, Nếu không được cắt tỉa thì những chiếc lá khô này cũng sẽ dần dần ngã nằm trên mặt nước. Đó là thời điểm tốc độ sinh trưởng chậm lại rất đáng kể, bởi hệ thống rễ ở mỗi đốt của thân Sen gần như ngưng hoạt động (teo tóp và đen), vì vậy Sen cần ít nước và ít chất dinh dưỡng.

Tưới quá nhiều nước vào mùa Sen ngủ có thể dẫn đến nám và có thể gây thúi các ngó Sen.

hình này cho thấy vào tháng lạnh thì rễ sen không phát triển & trụi lủi. thân củ.

 Sen bị nám dù chỉ mới 3 năm chưa trồng lại.

Đang tháng 7, giữa mùa Đông ở đây.

Đám củ Sen này chỉ bị ngâm nước có 2 mùa Đông, mùa thứ 3 thì chậu bị nứt nên dù châm nước mỗi ngày nhưng đất luôn khô bởi bị đặt ở chỗ nhận trọn ánh nắng chiều. Có lẽ nhờ vậy mà củ không bị nám và không bị thúi.

So sánh 2 hình củ Sen chụp cùng thời điểm sẽ thấy sự khác biệt của bộ rễ bám quanh từng đốt và mức độ bị nám của các củ Sen.

*****

Mùa 2024 này tôi thử không châm nước cho các chậu Sen để kiểm nghiệm nhận xét của mình.

Tôi sẽ ghi nhận tiếp. Mong rằng sẽ không phải xóa những ghi nhận vừa ghi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...