Thứ Hai, 6 tháng 5, 2024

242. NÓI VỀ HOA TUYẾT ANH.

Giàn hoa của bạn tôi nở trắng xóa vươn lên nền trời xanh đẹp mê ly luôn _hoa Mandevilla, loại mà trước đây tôi chỉ biết tên tiếng Việt là hoa Trang Đài, hoa Hồng Anh đỏ.

Cùng là Mandevilla nhưng bạn tôi nói tên tiếng Việt nó là hoa Tuyết Anh vì hoa của nó màu trắng. 

Tổng hợp lại những gì bạn tôi biết về hoa "Tuyết Anh'/ white mandevilla.

1/ Có 2 loại: 

- loại lá to, với những bông hoa hình loa kèn, bông hoa khá lớn _-/ đường kính lên tới 10 cm hoặc hơn -//với các màu sắc khác nhau (màu trắng, màu vàng, màu đỏ rực và đỏ thẫm.)

2/ Dạng nhỏ hơn thì có lá nhỏ hơn và hoa cỡ trung bình - đường kính khoảng 5–6cm.

Đây là loại lá nhỏ

Đây là lá của hoa màu hồng mà tôi đang giâm. 

2/ Đặc điểm:

-không thích hợp nơi quá lạnh, phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu ôn hòa đến ấm áp. Tốt nhất là nơi có ánh nắng lấm tấm kèm bóng râm vào thời điểm nóng nhất trong ngày và đất ẩm, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt.

-thích phân chuồng ủ hoai mục.

-thích cắt tỉa để có nhiều chồi mọc, càng nhiều chồi thì càng có nhiều bông. 

-Dù là loại hoa lớn hay hoa nhỏ thì chúng đều ra bông hàng loạt nhìn rất mê.

-Dù là loại lá lớn hay nhỏ thì cành hoa đều mọc dài với lá mọc đối nhau và mọc khá xa nhau. Các cành này cứ vươn dài ra chứ không tìm cách để bám vào các điểm tựa hay trụ / giá đỡ. Nó cần sự giúp đỡ để đúng vững trên giàn hay trụ đỡ.

Đây là cây tôi giâm cành, nhìn hình thấy rõ rằng khoảng cách của các lá khá xa.

Tôi vừa uốn cành mọc vươn dài để ép nó mọc thành hình trụ.

Từ cây trồng bằng cành giâm đang có, tôi  dường như nếu cành không được quấn/ tựa vào giá thì chúng cứ vươn dài. 

Hôm cành giâm trong chậu này mọc dài ra hơn 1m tôi định cắt ngắn vì nghĩ cắt ngắn nó sẽ mọc tược nhưng vì không thể có chỗ cho nó leo thành giàn nên tôi muốn nó mọc thành hình ống (tôi quấn gần 3 vòng). Không ngờ khi được tựa vào vị trí vững chắc thì cứ mỗi nách lá đều mọc chồi non.... MAY là chưa cắt bỏ bớt, chứ không thôi phải tốn thời gian chờ chúng ra tược mới.

3/ Cách trồng &chăm sóc:
- Đất phải thoát nước tốt
- Phải được đầy nắng, có thể chịu được 1 phần bóng râm.
- Tốt nhất là ủ đất trước 1 thời gian rồi mới xúc đất đó đi trồng. Chất để ủ gồm phân hữu cơ + phân bò.
- Phủ lớp cỏ khô lên bề mặt của chậu để giữ ẩm cho đất nhưng không được phủ kín gốc.
- Cứ mỗi đầu mùa Đông là bón phân bò hoai mục hoặc đất đã ủ phân bò để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Có thể tưới thêm phân bón lỏng để kích ra hoa nhưng tránh bón quá liều.
- Đây là loại cây leo, sống khá nhiều năm nên cần có giàn để nâng đỡ.
- Muốn có nhiều bông phải cắt tỉa để khuyến khích chồi non mọc ra.
- Thời gian bón phân là giữa mùa Xuân và giữa mùa hè. Chỉ bón trong giới hạn cho phép ghi trong bao bì của phân bón để tránh cây phát triển quá mức mà giảm khả năng ra bông.
- Thời điểm cắt tỉa bớt những vào mùa Đông. Có thể cắt đến 1/2 của dây leo. Vết cắt ngay phía trên của cặp lá ( sẽ mọc ra 2 tược mới ở nách lá)
Trong những tháng ấm hơn, sẽ có nhiều dây leo phát triển quá dài, có thể cắt bớt nhưng ít thôi vì cắt bỏ như vậy sẽ giảm bông. Chú ý: khi cắt tỉa phải đeo găng tay và đeo kính bảo hộ vì nhựa của nó có thể gây kích ứng.


LINH TINH:

- Vậy bông màu đỏ thì chắc đặt tên là Hồng Anh chứ gì? - chồng tôi trêu.

-- Đúng vậy đó anh.! - bạn tôi đáp.

- Thấy kiểu bông đó y hệt bông Huỳnh Anh ở bên mình nhưng bông ở bên quê mình thì màu vàng. Chắc mấy tên gọi này có cùng một xuất xứ?- chồng tôi hỏi tiếp kiểu như trêu _ông ấy hay thích trêu.

Nào dè ông ấy rà trúng 'đài' nên bạn tôi nói huyên thiên.... trúng 'đài' nên tôi cũng hỏi lung tung.

Lâu nay biết hoa Mandevilla tiếng Việt gọi là hoa Trang Đài nay mới biết tiếng Việt phong phú nên còn có lắm tên tùy theo màu sắc của chúng (Tuyết Anh, Huỳnh Anh, Hồng Anh)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...