Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

245. MÙA THU- MÙA HOA CÚC.

 Hôm qua trời mưa. Đêm qua trời mưa. Bữa trước cũng mưa. Hôm nay cũng mưa, coi như từ sáng đến giờ đều có mưa, chợt đến rồi chợt đi, mưa đủ ướt áo. 

Hoa Cúc nở gặp mưa, cánh hoa đẩm nước, cành hoa không đủ sức để đứng thẳng. Nhìn hoa Cúc mắc mưa xót ruột ghê. Chưa kịp nhìn ngắm thì hoa đã chớm tàn.

Mà không hiểu sao mưa chỉ xuất hiện khi bông Cúc bung cánh? Đã bị mắc mưa mà còn bị mưa dầm.

Năm nay vắng hoa cúc vàng. Chỉ còn cúc tím và cúc "màu đột biến". Bù lại được thêm cây cúc mới màu trắng ngả tím phớt, Hôm thấy cây cúc con mà lá lớn, mừng lắm vì tưởng đó là cây cúc 'xơ mít' màu vàng nghệ.

Cây Cúc xơ mít màu vàng nghệ cao lắm. Do để đất ngập nước nên nó chết. May là có thử giâm cành nhưng để lẩn lộn với mấy loại cúc khác. Mùa rồi không thấy bông nên không biết giâm cành có thành công hay không.


Hôm nay thấy bụi cúc tím lại có bông màu tím đậm so với các bụi cúc đang nở bông. Bụi cúc này hôm trước tưới nước rửa củ dền và nước củ dền luộc ăn thừa.

Nay, bụi bông cúc tím giâm cành đã nở bông màu tím đậm (hình bên dưới) - đậm hơn bông của bụi được cắt cành giâm (hình trên). Không biết nước củ dền có ảnh hưởng đến màu sắc của bụi cúc này không. (xem ở góc trái bên dưới của hình 1 sẽ thấy mấy bông cúc này)


Ngay cả bông cúc màu 'lạ' ở phía tưới nước củ dền cũng đậm hơn so với bông ở bụi cúc trong hình 1 (hình 1 là nhánh cúc tòi ra từ bụi cúc tím (đã nói trong bài 234. HOA CÚC VÀ SẮC MÀU. Được bứng trồng ở gốc cây tắc, nó ăn NPK của cây tắc nên tốt quá chừng, bông rậm như rừng.

TRỒNG VÀ CHĂM SÓC: Hoa cúc trong sân nhà tôi trồng là loại cúc ít tốn công chăm sóc. 
- Chỉ cần tránh trồng nơi không thoát nước và quá khô hạn.
- Chỉ cực vì phải cột cho nó không bị ngả rạp khi mang nhiều bông và cắt bỏ các cành sau mỗi mùa bông (cát gần sát đất các cành cao, cành hóa gỗ)
- Không để đất khô ran nhưng tưới nhiều nước quá nhiều, lá có thể bị rỉ sét và nổi những mụn nhỏ màu vàng. Cắt bỏ các lá bị ảnh hưởng để tránh lây lan.
- Hoa cúc hay bị rầy đen đeo ở ngọn, cọng mang nụ bông, dưới mặt lá. Mùa này tôi dung dịch trừ ruồi muỗi, thấy có kết quả.
- Bón phân: do tôi tròng ké với cây bưởi, cây tắc nên đám cúc tốt lắm có thể nó ăn ké phân bón Citrus foods.


Đám cúc tím này không biết có trong sân nhà Má tôi đã bao lâu nhưng nó về nhà tôi đã mấy mươi năm.
Với tôi nó là cúc "cổ" và là cúc mang nhiều kỷ niệm về Má tôi nên dù bị càm ràm nó rậm rạp nhưng tôi luôn bảo vệ không cho nhổ và nhân giống trồng đầy sân.

Hôm nay nếu không mưa tôi sẽ 'lái xe lửa' đi Bunnings để tìm bông cúc trắng về dâng tặng Má tôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...