Thứ Ba, 16 tháng 8, 2022

22. PHIÊU LƯU TÌNH ÁI.


Cách vài bữa nay, bạn đồng nghiệp cũng là bạn cùng nhà vừa cười to, cái cười khó diễn tả thành chữ vừa chìa cho coi tin nhắn gửi ở fb của bản.

Ra là tin nhắn gửi từ người hàng xóm cũ của tôi, hàng xóm của người bạn thân mà bản hay tới nhà chơi - anh ấy chưa là friend của bản.

Tin nhắn hỏi có phải bạn tên là A; năm 68 học lớp B7; bạn của C; có bà xã tên là D?

Bạn cùng nhà quay sang đồng nghiệp vui vẻ nói ‘anh đó hồi đó thích bả. Và quay trở lại tôi : bà ra mặt nhận người quen đi”... và tiếp tục cười, cái cười như xoáy sâu ... xoáy sâu.

 


Nghiêm túc, tôi đáp: 

  • Anh đó lớn hơn tôi nhiều tuổi, lúc rời khỏi khu xóm ấy tôi chỉ là đứa học lớp đệ tứ, tức lớp 9, tức còn  rất nhỏ.

  • Tôi chưa từng nghe anh ta nói gì ngoài cái chào hỏi của người cùng xóm. Thà tôi đừng biết anh ấy để ý tôi thì có lẽ việc hỏi thăm anh ta là việc tôi nên làm. Nhưng hiện giờ đã biết dù chỉ biết anh ấy có cảm tình thì tôi thấy tôi không nên ra mặt. 

Bây giờ ai cũng có gia đình, ai cũng có trách nhiệm, hãy để cuộc sống của anh ta phẳng lặng như đã từng có.

Cho dù nghĩ - đã mấy mươi năm, có thể cũng có người quên chuyện cũ thời mới lớn nhưng cẩn tắc vẫn hơn - tôi không muốn có bất kỳ sự xáo trộn hay chút xao động trong đầu anh hàng xóm ấy.

 

- Câu chuyện làm tôi nhớ đến những râm rang về CHUYỆN HỌP LỚP CÓ NÊN VỀ DỰ HAY KHÔNG.

- Câu chuyện làm tôi nhớ có đọc stt của một người đã luống tuổi viết kể về cái xao động của mình với người hàng xóm mà mục đích viết có lẽ muốn người hàng xóm đọc  tâm tình của mình khi tình cờ liên lạc qua fb.

 

Quả là bất ngờ, chuyện ngày xưa chỉ mới là đôi mắt gặp đôi mắt lúc tuổi vừa mới lớn, rồi chiến cuộc Mậu Thân họ thất lạc tin tức của nhau. Thế mà khi gặp lại nhau qua Facebook  dường như cảm giác năm xưa sống lại. Ý là chưa từng thổ lộ hay trò chuyện, đã mấy mươi năm - chỉ có đôi mắt và ánh mắt - … vậy mà họ vẫn còn nhớ phút ‘đá lông nheo’ như mới hôm qua…. Có lẽ tâm họ xao động lắm nên mới thố lộ bằng stt như thế.

 


Có lẽ phải xem việc gặp gỡ người bạn học/ hàng xóm cũ… mà xưa đã có cảm tình ví như một cuộc phiêu lưu mới - cuộc phiêu lưu tình ái.

Dù biết chắc rằng cũng sẽ chẳng ai nối lại tơ duyên cũ với người xưa nhưng việc gặp gỡ ít nhiều gì cũng để những cư xử làm tổn thương tinh thần người mới - tức là người vợ/ chồng trong hiện tại.

Tôi nghĩ NÊN ĐỂ KỶ NIỆM XƯA NGỦ YÊN để kỷ niệm xưa còn đẹp mãi/ để còn chút TÂM AN cho những ngày còn lại của đời người.

Tôi nghĩ, NÊN TRÁNH HỌP LỚP nếu như ngày xưa đã có thời mắt liếc hay thơ đi tin lại.

Và cho dù chưa hề biết có ai đã phải lòng hồi còn nhỏ thì sau kỳ họp lớp được biết chuyện có ai đó từng xiêu đổ vì mình thì tốt nhất là chấm dứt liên lạc với 'lớp' trong phạm vi lớp (chỉ duy trì liên lạc với nhóm nhỏ bạn bè mà thôi).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...