Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2022

26. NGUYÊN NHÂN CHIẾT CÂY KHÔNG THÀNH CÔNG.


(ghi nhận từ việc CHIẾT CÂY KHÔNG CẦN ĐẤT của cây Đào Rừng)

Đây là hình cây Đào Rừng màu trắng tôi thấy trên đường đi, chưa kịp xin thì chủ nhân đã bứng bỏ. Vợ chồng tôi biết chuyện, tiếc ngơ ngẩn luôn.

h1
Đây là màu Đào Rừng tôi trồng trong sân.
h2

Có 2 vấn đề cần lưu ý để chiết cây không bị thất bại. (tôi chỉ ghi những gì trong phạm vi ghi nhận của tôi, có thể là chủ quan & có thể là chưa đầy đủ)

NGUYÊN NHÂN KHÔNG RA RỄ.

Nguyên nhân không ra rễ theo ghi nhận từ việc chiết cây Đào Rừng:

1/ Phần vỏ bị bóc bỏ (mô sẹo) được nối liền lại gần như hoàn toàn (cây tự chữa lành vết cắt)

Đây là hình phía sau, cho thấy mô sẹo nối liền 2 vết cắt, một phần vỏ được tái tạo.

h3
Đây là hình chụp mặt phía trước, cho thấy mô sẹo đã hình thành ở 2 mối cắt nhưng mô sẹo chưa đủ sức để tái tạo hoàn toàn đoạn vỏ bị bóc tách ra.

h4

Sự hiện diện của mô sẹo phát triển trên khu vực đã bóc  bỏ vỏ rất có thể là do 
h5

      i/+ lúc khoanh vỏ hoặc cắt vòng trên thân cây không đủ rộng và sâu. 

      + cây có nhiều nhựa, thời gian ra nhựa cây kéo dài hơn vài loại cây khác  ( ví dụ: mít, xoài...)

      ii/+ việc cạo bỏ các mạch dẫn ở nơi bị bóc vỏ chưa đủ cắt hẳn mạch dinh dưỡng nuôi cây:

a/  dẫn từ phần CHÓT NGỌN/ LÁ của nhánh chiết trở xuống để các chất dinh dưởng dẫn xuống gốc nuôi dưỡng cây không dẫn xuống rễ mà chỉ dừng lại nơi vết thương và tạo điều kiện cho rễ hình thành nơi vết cắt.

b/ loại bỏ việc dẫn chuyển nước và chất nuôi cây từ RỄ sẽ làm phần thân kể từ vết cắt trở lên không còn nhận chất dinh dưỡng để sống. Đây là yếu tố hỗ trợ & thúc đẩy quá trình ra rễ.

h6
H6, thấy nhựa cây khi vừa bóc bỏ lớp vỏ.

h7
H7, cạo hướng lưỡi dao sao cho róc bỏ bớt lớp dẫn chất dinh dưỡng sát với lớp vỏ cây. Cạo bong róc cả mối cắt trên và dưới.


2/ Có thể do thời tiết/ Nhiệt độ không thích hợp: quá nóng hay quá lạnh.

(tôi chiết cây Đào Rừng vào giữa mùa Đông ở đây, nhiệt độ trung bình dao động ở 2 -13 độ C)

i/+ nhiệt độ cao (lớp không khí nơi viết cắt để chiết cành) sẽ mất độ ẩm gây khó hình thành rễ.

ii/+ nhiệt độ quá lạnh (vùng có mùa Đông/có sương giá) đó là mùa cây ngủ nên mọi hoạt động đưa dinh dưỡng nuôi cây ở mức thấp. Khi cây mẹ không nhận đủ chất dinh thì khả năng tạo lớp khí cho việc tạo rễ cho cây sẽ bị giảm


Tôi đã cắt bỏ một phần lớp mô sẹo mới hình thành và bó lại. Chỉ thử cho biết chứ không hy vọng thành công trong trường hợp này. h8

h8

TÓM LẠI

 

Kỹ thuật CHIẾT CÂY dù là KHÔNG CẦN DÙNG ĐẤT cũng đòi hỏi:

     * phải đặt một số môi trường ẩm, giữ nước để tạo lớp khí cho khoảng bao bọc phần bóc tách vỏ.

     * tức là phải dùng bao nhựa sẩm màu - tốt nhất là bao nhựa màu đen, bao thêm lớp giữ ẩm (giấy báo đẫm nước, bao nhựa để bọc ngoài giúp giữ ẩm cho giấy báo) và lớp giấy bạc để phản quang/ giúp chống ánh nắng nóng.

     * phải đảm bảo việc không tạo điều kiện cho mô sẹo hình thành/ tái tạo lại lớp vỏ cây đã bị bóc tách ra. ( tức là sau khi bóc vỏ phải cạo cho tới khi thấy màu trắng, nhưng không phải vì vậy mà cạo quá sâu gây gián đoạn hẳn việc nuôi cành và dễ bị gãy khi có gió.)

(mô sẹo phát triển lấp kín vùng vỏ bị bóc tách là nguyên nhân chính của việc không ra rể - KHI hình thành mô sẹo, các tế bào lớp mới hình thành sẽ dày lên, tỷ như một cơ chế tự phục hồi tự nhiên trên vết thương. Nếu vết chai/ mô sẹo phủ kín vùng bị bóc vỏ, rễ sẽ không phát triển ở nơi đó.

 

Mong rằng bài ghi về sự thất bại của tôi giúp thêm kinh nghiệm cho bạn mới tập tành như tôi.

 

Tôi sẽ ghi tiếp về những nhận xét tuy phiến diện trong việc chiết cây không cần đất, nhưng đó là những thực tế mà tôi ghi nhận được.

Vài là cận ảnh hoa Đào Rừng.



Màu hoa trắng tôi chụp trên đường đi, và nay chủ nhân đã bứng bỏ để trồng cây trụ điện.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...