Thứ Năm, 18 tháng 8, 2022

25. LÀM SAO ĐỂ VỰC DẬY LÒNG TIN?

 

Tháng 7 trời mưa trời mưa không dứt

Tháng 7 mưa Ngâu Ô Thước bắt cầu, Ngưu Lang Chức Nữ vui hội ngộ.

Đó là tích mà người quê tôi hồi đó hay kể lại với giọng điệu vui có pha chút mơ màng lãng mạn.

Đó là cảnh tháng 7 của ngày xưa trên quê tôi - trong ký ức,

 

Tháng 7 những năm gần đây,  quê tôi trời vẫn mưa không dứt

Tháng 7 mưa dầm hay mưa nước mắt của những sinh vật được phóng sinh tạo phước trải dài trên đất nước Việt Nam?


Từng tốp người sang trọng hay dân giã hoặc mặc áo cà sa/ áo nâu sòng/ áo lam…  lâm râm câu khấn, từng lồng chim được mở rộng cửa.

  những con chim chấp chới bay, loạng choạng bay trong hoảng loạn.

Đoàn người từ tâm ra về lòng an tâm ổn bởi đã phóng sinh cho chim bay về chốn tự do.

Dường như chẳng ai bận tâm về những con chim với đôi cánh chấp chới bay không vững sẽ ra sao, tìm thức ăn ở đâu tại nơi xa lạ mà chúng vừa được thả ra, chúng có bị bắt trở lại cho người khác phóng sinh..

 


Từng thau cá...được người người mang thả trên kênh rạch.

Có vị sư cẩn thận dẫn dắt thiện nam tín nữ tránh xa những địa điểm có người chực hờ đó để đánh bắt lại số cá vừa được thả… họ cất công  đi xa hơn tí … vào các luồng sông / rạch hẻo lánh để đảm bảo an toàn mạng sống cho đàn sinh vật phóng sinh.

Họ cầu nguyện với lòng thành tâm, mong đem đến đời tự do cho đàn cá phóng sinh, và họ ra về trong dễ chịu và sung sướng.

 

Điều chắc chắn là họ đã biết có kẻ phóng sinh cá thì cũng có kẻ rắp ranh bắt lại.

Điều họ chắc chắn không biết là đàn cá có sống được với môi trường/ thổ nhưỡng nơi được thả ra. Và đàn cá mới thả ấy có thân thiện với môi trường sinh thái/ tôm cá & rong tảo & vi sinh hay lại là những sát thủ ăn tạp… ăn cạn những nguồn thực phẩm của tôm cá nơi đó  thậm chí còn ăn luôn cả những cư dân tôm cá đang yên bình sinh sống ở đấy. Họ - những người đi phóng sinh không hề lộ vẻ lăn tăn trên gương mặt, thay vào đó là nét hạnh phúc vì nghĩ đã làm việc phúc..

 

Tháng 7 mùa phóng sinh, người ta được rao giảng phóng sinh tạo phước nhưng có lẽ người rao giảng cũng không hiểu đã tạo mưa nước mắt/ mưa nghiệp chướng.

 

Nghiêp chướng này bao giờ chấm dứt? Lòng tin phóng sinh bằng cách hiểu đi mua chim cá về thả bao giờ mới ngừng hẳn. Những nhà môi trường học, các viên chức trong viện bảo vệ môi trường, bộ trưởng bộ có liên quan đến môi trường bao giờ lên tiếng? Giáo hội Phật giáo bao giờ chấn chỉnh niềm tin của các vị sư để đảm bảo toàn thể tăng ni không còn rao giảng phóng sinh là tạo phúc?

 

Nói cho cùng, khi con người cạn kiệt lòng tin thì người ta lại dễ bị a dua / nhiệt tình bước đi trong mịt mờ nhang khói/ say mê tin một cách mù quáng lời thuyết giảng hoa mỹ nhưng còn vài điều phải xét lại.

Làm sao để vực dậy lòng tin?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...