Thứ Ba, 2 tháng 4, 2024

212. MÙA SÂU SEN SÚNG

Hàng năm khi mùa Thu đến thì Sen thôi ra bông, thôi ra lá đứng* và Súng thì vẫn còn lác đác bông nhưng lá của chúng cũng nhỏ và vàng lần lần và chậm ra lá mới. Cũng vào khoảng lá sen, lá súng giảm lần tươi mướt và mặt lá biến đổi thì cũng là mùa SÂU.

*lá đứng: cọng lá sen cứng cáp vươn thẳng lên được gọi là lá đứng. Cách gọi này để phân biệt với những lá sen có cọng mềm oặt và nằm là đà trên mặt nước

 (chiếc lá sen vàng phía góc phải đã bị sâu viếng nên mặt lá bị trơ gân lá.)

Sâu Sen là dữ dội nhất. Có khi 1 lá mà mấy chục con. Chúng như những con tằm đang ăn rỗi_ có khi chỉ 1 ngày là chúng đã ăn nhẵn bề mặt của lá Sen.

Khi thấy lá Sen bỗng dưng có chỗ bạc trắng kiểu như trong hình là khả năng có sâu. Các lá sen xếp chồng lên nhau là nơi lý tưởng cho đám sâu ẩn nấp.
[đã tỉa bớt lá hôm 13/3/24 vậy mà vắng vài hôm không dòm ngó là sâu lúc nhúc.]
Do đó vào khoảng thời gian giao mùa giữa mùa Hạ và mùa Thu thì cần tỉa bỏ bớt lá cho chậu Sen giảm rậm rạp để dễ dàng phát hiện đám sâu mới nở.
-----

Sâu của Súng thì gặm lá súng theo kiểu khác_sâu khoét dần có khi hết cả lá. Tôi chỉ thấy chúng có mặt lác đác nhiều lắm là 2 con. Sâu của nó màu xanh non nhạt. Còn sâu của Sen màu như nâu đất nhạt. Không hiểu khi hóa Bướm thì nó là loài bướm nào. Nhưng sức gặm nhắm của chúng cũng dữ lắm.

Chúng thường nấp ở mặt dưới của lá bông Súng. Những viên đen den nhỏ rức _đó là cứt sâu _ đã cho biết bon sâu ẩn nấp gần đó, và vạch từng lá nơi phát hiện cứt sâu để kiếm thì không thoát chú chàng nào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...