Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2024

224. CHUYỆN TRỒNG PASSIONFRUIT

 Trả lời câu hỏi Passionfruit/ Chanh dây gieo bằng hột có trái không.

Em gái phương xa ui, đây là câu trả lời của người chỉ biết qua nhận xét từ vài lần trồng nên ghi nhận là có thật chứ nhận xét thì thời gian sắp tới có khi phải ghi lại vì ... chưa đúng hay lỗi thời. Em xem tạm nhe.

CHANH DÂY/ passionfruit GIEO BẰNG HỘT vẫn cho trái. NHƯNG có vài điều cần lưu ý.* (xem chi tiết ở cuối bài)

Nếu nơi em ở xa vườn ương cây thì em có thể gieo bằng hột

Hột Chanh dây rất dễ lên mầm_ trái rụng xuống hay vứt hột vào đất ẩm thì nó tự mọc cây con.

Đây là cây con mọc lên từ hộp thiếc mua ở siêu thị đã quá hạn không dám ăn nên đổ ra đất.


Thấy dạng lá khác với loại lá của những cây tháp ghép nên tiếc bứng ra um sùm chờ nó cứng cáp trồng xuống và mang ra lề đường cho những ai thích thì bưng về.

Trước đây có trồng loại Passionfruit có lá giống lá của mấy cây con này. Trái màu tím, tuy nhỏ nhưng rất nhiều và rất ngọt. (có ghi chép ở các bài cũ)

*

Đây là cây mọc lên từ các trái rụng xuống hoặc vứt hột xuống đất.

**

***

VÀI ĐIỀU MỚI GHI NHẬN:

1/ Passionfruit cần nắng. Dường như Passionfruit phát triển tốt khi được leo trên giàn.Thiếu nắng và thiếu dinh dưỡng cây cho trái ít hoặc ra bông nhiều nhưng đậu trái rất ít và rất chua (em xem hình có ** là cây mọc ở nơi chỉ nhận nắng sáng; cây có trái màu vàng thì mọc ở khoảng trống giữa mái của 2 nhà nên chỉ nhận nắng sáng như trong hình đánh dấu ***.

2/ Rễ Passionfruit mỏng manh và không sâu và nhu cầu dinh dưỡng cao nên nó cần hấp thụ nhanh phân bón. Vì vậy có lẽ nó thích hợp với phân bón dạng lỏng. Và Phân cá cũng giúp Passionfruit thêm ngọt. Vì rể mỏng nên khi tưới phân lỏng phải tưới nước thường trước rồi sau đó mới tưới phân với liều lượng 1/2 liều chỉ dẫn của nhà sản xuất và tưới cách gốc ít nhất 50cm. Dường như bón phân đầy đủ theo đúng hạn kỳ Passionfruit phát triển rất tốt và đậu trái một cách tự nhiên.

3/ Trong điều kiện đất luôn ẩm thì hột Passionfruit dù nằm phơi trên mặt đất thì chúng vẫn tự mọc và tự lớn. 

[đám cây con từ lon Passionfruit hết hạn đã được bứng những bớt và đem cho bớt, vậy mà vẫn còn.]

4/  Passionfruit có thể nhân giống bằng giâm cành. 

[Cành hơi già nên tỉa bỏ, giâm thử trong đát luôn luôn ẩm, chỉ thỉnh thoảng tưới khi đất bớt ẩm, rồi để quên. Tới chừng kéo cho bụi passionfruit leo lên hàng rào thì mới biết là nhánh cắm đã ra lá.]


5/ Để Passionfruit có nhiều nhánh thì cần cắt bỏ đọt khi cây cao khoảng 1m.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...