Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

230. CHUYỆN ĐỐN CHUỐI

-" Bây giờ mình đi đốn chuối để đi qua nhà Thầy Cô cho sớm."

Tôi vội dẹp blog chạy vội theo vừa kịp thấy cái kéo kê sát cái bắp chuối (tôi người miệt Hậu Giang nên kêu cái bông chuối là 'bắp chuối' chứ không kêu là 'hoa chuối'.)

-- "Í! khoan cắt anh ơi, chờ em tém dẹp cái hậu cảnh để chụp hình."

Cụt hứng, bạn kia lầu bầu: "chụp hình thì có sao chụp vậy, bày đặt dọn dẹp chi cho mất công ... chờ"

(đến tối mới dám khoe hình chụp, bản khen hậu cảnh sau khi dọn dẹp vô hình thấy sạch sẽ-nghe mà mát ruột)

Nói xong bản buông kéo đi nhổ cỏ, chắc là quạu rồi nên chẳng thèm giúp 1 tay để xếp mấy cái thùng xốp cho gọn. Mấy cái thùng xốp cũng đồng hè theo phe mạnh nên cái thì nặng, cái thì bị cây chuối con chui qua làm cứng ngắt kéo không lên.... vậy mà lì hong thèm mượn bạn kia giúp.

-- "anh ơi, bây giờ đốn chuối được rồi đó."

Cái kéo lại lia đứt cái bắp chuối.

-- "Í! khoan chưa nấu canh, để cắt mấy nải chuối xong rồi .." chưa dứt câu thì con dao đã giá lên quài chuối.

-- " Í! đừng đốn nguyên quài chuối (nhà của chúng tôi không gọi là buồng chuối mà gọi là quài chuối).

Em muốn cắt từ nải và chừa các nải ở trên cùng lại để đem cho Thầy Cô (người đã cho chúng tôi giống "chuối và" (đây là từ anh xả thấy trên tự điển online, chứ tôi cứ kêu là "chuối già" và viết là chuối già.)

Thế là lại giận, lại quạu tiếp.

- " Thì đốn nguyên quài xuống rồi cắt ra từng nải để lựa nải tốt đem cho"

--" em thấy cứ để nguyên quài chuối trên cây rồi cắt từ từ lên lần lên  trên, như vậy khi cắt nải chuối thì  mình khỏi mất công vịn hay nương tay cho trái chuối không bị trầy trụa. Đúng là chuối già lùn nên cây không cao, đứng dưới đất là có thể cắt lần lượt từng nải chuối dễ dàng, nhẹ nhàng hơn là đốn nguyên quài xuống rồi mới cắt.

Và mình cắt tới đây là dừng lại để đốn phần còn lại"

- "trước sau gì cũng phải đốn nguyên quài, Tại sao không cắt rời các nải chuối định cho Thầy Cô ra?

--" Không cắt ra để chuối không chín 1 lượt. Thầy Cô cần ăn bao nhiêu thì cắt vì có 2 người sợ chuối chín ăn không kịp"

Quài chuối được đốn trong nét mặt khó đăm đăm.

---

- " Cắt xuống mới thấy nó bự thấy mà ham. Í là có 3 nải mà nặng ghê. Nhìn mấy nải chuối thấy khoái quá." _ chồng nói trong sởi lởi vui vẻ.

-- "Vậy mà hồi nãy giận em."

- "nói nhiều quá nghe mệt lỗ tai"

Ôi cái giọng cười rổn rảng, cái mặt sáng rực, cái chữ khoái quá nghe sao mà ngọt ngào.

Vậy đó, người già nhà này chuyện gì cũng chỏi nhau, nhưng mau vui trở lại. Y như con nít.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...