Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2024

214. GIÂM CÀNH HOA ĐỖ QUYÊN.

Hoa Đỗ Quyên / Azalea.

Thấy bạn bông khoe bông Đỗ Quyên trồng theo kiểu bonsai mê quá nên cũng học đòi cắt tỉa.

Kết quả bước đầu là đây. Chưa là bonsai, chỉ mới tạo dáng khi thấy bông đầu tiên của mùa 2024.

 

Cây bông này mua lâu lắm nhưng bỏ xó. Khi thấy cây của bạn bông thì mới ham mà đem trồng lại.

Đợt cắt tỉa Đỗ Quyên hôm tháng nào đó quên rồi. Dường như là tháng 10/2023. Thấy không hy vọng thành công nên không chụp hình và cũng không ghi chú ngày tháng giâm cành và tên của chúng.

Đợt đó cắm đại vô chai nước rồi để quên (không dùng thuốc kích rễ hay dùng nha đam/aloe . Lúc đầu chúng được đặt ở chỗ chỉ nhận nắng qua lưới che. Các chậu cây cần núp nắng đã đẩy mấy chai cắm ra chỗ có nhận nắng sáng.

Đến khi thấy nước trong chai không còn trong thì mới xúc chai + thay nước. Đến lúc đó mới hay các cành Đỗ Quyên đã ra rễ um sùm.

Chai này dời ra chỗ nhận nắng sáng trễ hơn, rễ ít hơn.


Cũng có vài nhánh chưa ra rễ. Đó là những cành cũng được cắm trong chai nhựa màu xanh da trời, cùng nhận nắng từ lưới che hắt xuống. Hôm Tết chúng bị (ông bạn tui) lấy cái chai làm chậu cắm cành mai rồi thả trong hủ đựng Yogurt, may hồn là ông í bố thí cho chúng một ít nước, rồi để chỗ nhận nắng sáng hơi lâu hơn 2 chai kia. Kết quả là 2 nhánh cháy lá chết queo. Còn lại 3 nhánh này gần như nằm là đà trên mặt nước.

Hổm rày định trồng ra chậu mà ra sân thì đủ thứ đòi rớ tay vô nên chúng vẫn còn trong chai, trong hủ.

GHI NHẬN: 
- hoa Đỗ Quyên / Azalea giâm cành theo cách cắm vô nước vẫn ra rễ. Mà không biết có phải nhờ có tiếp xúc với nắng sáng vài giờ nên giúp việc ra rễ nhiều hơn hay là do giống hoa dễ giâm cành hay không?
- dường như các rễ mọc ra từ mắt lá*.(*tức là rễ mọc ra từ vị trí mọc lá).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...