Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

222. BÔNG SÚNG_SỨC SỐNG MÃNH LIỆT

 Mới mang tặng người mới quen cây bông súng màu vàng. 

Biết rằng cho người chưa biết trồng bông súng vào khoảng tháng 4 là không nên vì sắp tới mùa bông súng ngủ Đông. Người chưa từng thấy cây bông súng sẽ nãn vì lá sẽ vàng dần và sẽ không còn lá nào trong suốt 3 tháng mùa Đông nhưng cũng phải đem đến vì đã hứa cho, đem tới sớm cho sốt dẻo. 

Vào tháng này ở đây đã mùa Thu. Nhiệt độ mấy bữa nay xuống còn 12 độ. Như bây giờ là 6 giờ sáng vậy mà nhiệt độ ghi là '14 độ C nhưng cảm giác là 10 độ C'/ feels like 10°C.

Nhờ bụi bông súng CÒI mà tôi mới biết bông súng có sức sống mạnh và không đòi hỏi nhiều chăm sóc.

Do lâu lắm- dường như 6 năm có hơn- chưa trồng lại nên phần gốc củ súng đã thâm đen và mềm nhũn nhưng dù gốc đã mũn nhưng các chồi vẫn còn tiếp tục mọc ở phần gần ngọn.

Mũi tên đỏ chỉ nơi mầm súng vừa được bẻ ra để trồng lại. Thấy dấu nhỏ nhưng cây bông súng con đã lớn tương đương với cây ở góc phải của hình.

Do trùm sò nên khi cắt bỏ bớt để trồng lại vẫn cứ tách hết các mầm ra khỏi phần củ gần với phần bị cắt bỏ khi trồng lại.

Những mầm con được thả vô nước như vầy.

Khi trồng những mầm tương đối phát triển thì thấy có một mầm có lá cỡ 3cm và mầm lá mới nhú, hong thấy cái gốc. Hong biết mầm này có từ lúc tách rời củ súng mẹ hay vừa mới gãy từ đâu đó trong đám rọng trong hủ. Vì vậy bỏ lại trong hủ.

Cái cây bông súng không thấy củ vẫn lây lất sống nhờ nước còn sót lại và nước mưa.  

Lúc dọn dẹp thấy cái hủ dơ bẩn & có chút xíu đất mỏng đã khô bề mặt nên mang bỏ thùng rác. Thời may ngó kỷ nên thấy mấy cái lá còn xanh. Khi đó mới nhớ tới cái mầm cây bông súng bé tí.
Rửa sạch để cạnh cái điện thoại mới thấy nó nhỏ ơi là nhỏ mà vẫn ra lá ra lá. Mới hay bông súng có sức sống mãnh liệt.

Đem trồng lại trong hủ yogurt cũ. Miếng gạch dằn lên nhỏ xíu mà vẫn đủ sức ngăn ẻm trôi nổi trong hủ. Ghi như vậy để thấy cây bông súng nhỏ lắm.

Ẻm bị bỏ quên khô nước hoài nên tôi đã để ẻm trong chậu sành. Mưa có khi ngập chậu, tức là ngập hết lá. Dù vậy cây bông súng bé tẹo ấy vẫn phát triển. Ẻm lại tiếp tục bị bỏ quên. Ẻm chỉ sống nhờ nước và chút xíu đất. Vậy mà cũng ráng lớn.

Và bây giờ ẺM đã đi làm dâu xứ lạ. Ngày ẻm rời ngôi nhà này trời mưa như trút nước. Vì đã hứa nên vẫn phải mang tới cho người ta. Tôi chỉ kịp máng cái túi chứa cây bông súng lên hàng rào nhà chủ mới của ẻm rồi đi rước cháu. Lượt trở về, cái túi vẫn còn y_ trời mưa nặng hạt lắm làm sao mà ra lấy (tôi trấn an  ẻm như vậy).
Hôm sau, đi rước cháu, tôi vui mừng _cái túi đã không còn trên cánh cửa rào. Mong rằng cây bông súng hẩm hiu sẽ không còn hẩm hiu như đã sống với tôi.

Tôi sẽ viết tiếp về cách tôi chăm sóc cây bông súng mùa mới 2023-2024.

Chào quý bạn, chúc cuối tuần vui vẻ.

Cập nhật ngày 25/4/2024:

Tôi đã thực hiện lời hứa với quý bạn. Mời quý bạn click vào xem nhe.

=====

Cây bông súng này  (Nymphaea ‘Chromatella’)  tôi mua online (ở Wallis Creek Watergarden. Địa chỉ 47 Wallis Creek Lane, Mulbring. Postcode 2323). Đia chỉ này rất uy tín. Hoa Sen và  hoa Súng tôi đều mua ở đây. Xác xuất sống 100%.

Nếu bạn muốn xem cho biết các loại bông súng trồng ở bang New South Wales- Úc được bán ở nơi mà tôi mua online thì bạn click vào đây . (Nếu bạn ngại click vào thì bạn có thể gõ đầy đủ như vầy: 

 http://www.walliscreekwatergarden.com.au/product/nymphaea-chromatella/

Google sẽ giúp bạn thấy link hoa súng của vườn trồng ở Wallis Creek Watergarden.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...